22/12/2012 11:12 GMT+7

Nạn cướp bóc tràn lan khắp Argentina

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, BBC)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, BBC)

TTO - Ít nhất 2 người đã chết sau khi cảnh sát Argentina đụng độ với hàng trăm kẻ đang cố gắng đột nhập một siêu thị tại thành phố Rosario để cướp phá.

TQ3lOfwj.jpgPhóng to
Cảnh sát phải sử dụng đến hơi cay và đạn cao su để ngăn chặn những kẻ cướp tại siêu thị Carrefour, ngoại ô thủ đô Buenos Aires - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, làn sóng cướp bóc đã lan tràn trên nhiều tỉnh thành của Argentina như tại hai thành phố công nghiệp Campana và Zarate, thủ đô Buenos Aires, thành phố phía bắc Resistencia… trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế.

Vụ cướp đầu tiên diễn ra vào ngày 20-12 khi hơn 100 người xông vào ba siêu thị tại thành phố du lịch Bariloche, phía nam Argentina, vơ vét các mặt hàng điện tử, đồ chơi, quần áo và thực phẩm.

Những hình ảnh từ truyền hình Argentina cũng cho thấy cảnh sát phải sử dụng đến hơi cay và đạn cao su để ngăn chặn hàng chục thanh niên đang ném đá vào siêu thị Carrefour, ngoại ô thủ đô Buenos Aires ngay giữa ban ngày.

400 cảnh sát chống bạo động trên khắp cả nước đã được huy động nhằm trấn áp làn sóng cướp bóc nói trên. Cho đến nay khoảng 250 người tại 4 tỉnh thành đã bị bắt.

Cảnh hỗn loạn mấy ngày gần đây đã khuấy động những ký ức kinh hoàng của người dân Argentina về cuộc khủng hoảng kinh tế tàn phá đất nước 11 năm về trước.

vp1laND0.jpgPhóng to
Một nhân viên siêu thị Carrefour ngồi thất thần trước cảnh tan hoang của cửa hàng sau vụ cướp - Ảnh : Reuters
IWzF8ExW.jpgPhóng to
Người dân tại thành phố du lịch Bariloche tranh thủ vơ vét “chiến lợi phẩm” từ các siêu thị mới bị cướp - Ảnh: Xinhua

Chính quyền của nữ Tổng thống Cristina Fernandez hiện đang cáo buộc các tổ chức công đoàn và phe đối lập đã cùng bắt tay dàn dựng việc này.

Thống đốc tỉnh Buenos Aires, ông Daniel Scioli cũng chỉ ra rằng khác với nạn cướp phá năm 2001 khi người dân chỉ lấy thức ăn, lần này một số kẻ lại cướp tivi màn hình phẳng chứng tỏ họ không hề bị đói và tất cả những vụ bạo động này đều có động cơ chính trị.

Hugo Moyano, lãnh đạo công đoàn phe đối lập, đã bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc trên và cho rằng làn sóng cướp phá nổ ra do người dân Argentina đang phải đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên