30/12/2012 00:15 GMT+7

Nắm vận hội mới, vượt qua thách thức

TH.H.
TH.H.

TT - Ngày 29-12-2012, tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội, Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ kỷ niệm trọng thể 40 năm chiến thắng của chiến dịch 12 ngày đêm “Điện Biên Phủ trên không”.

AqlJWlhA.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với các sĩ quan thuộc Quân chủng phòng không - không quân - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tham dự buổi lễ có các lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước và các anh hùng, tướng lĩnh, các nhân chứng lịch sử từng chiến đấu anh dũng dưới mưa bom của Hà Nội 12 ngày đêm 40 năm trước.

Biểu tượng của ý chí kiên cường, bất khuất

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ôn lại truyền thống vẻ vang của chiến thắng có ý nghĩa lịch sử và thời đại sâu sắc, góp phần rất quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc đến thắng lợi. Tháng 12-1972, Mỹ mở chiến dịch Leiner Baker 2. Đây là cuộc tập kích bằng đường không huy động lực lượng lớn nhất của Mỹ kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai, với hàng trăm máy bay ném bom chiến lược B-52, được mệnh danh là “siêu pháo đài bay” - “thần tượng bất khả chiến bại” của không lực Hoa Kỳ cùng hàng ngàn máy bay chiến thuật và nhiều tàu sân bay, tàu chiến tối tân, hiện đại.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quân ủy trung ương, Quân chủng phòng không - không quân đã sớm có kế hoạch tác chiến đánh trả cuộc tập kích bằng B-52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng. Với sự chủ động, sáng tạo của nghệ thuật quân sự Việt Nam, qua nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi cách đánh máy bay B-52, các lực lượng vũ trang của ta với nòng cốt là Quân chủng phòng không - không quân và nhân dân miền Bắc, nhất là quân dân thủ đô Hà Nội, đã tổ chức, phát huy sức mạnh tổng hợp của thế trận phòng không nhân dân vững chắc, hợp đồng tác chiến chặt chẽ giữa các lực lượng, quyết đánh, biết đánh và quyết thắng.

Ngay từ trận đầu ra quân, đêm 18-12-1972, ta đã bắn rơi tại chỗ “siêu pháo đài bay B-52”, mở màn cho những thắng lợi vang dội trong những trận đánh tiếp theo. Trong 12 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường, mưu trí, sáng tạo, quân và dân ta đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn chưa từng có, chủ yếu bằng B-52 của Mỹ, làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” lẫy lừng, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 chiếc B-52, tiêu diệt và bắt sống hàng trăm giặc lái Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, “siêu pháo đài bay B-52” thảm bại và không quân Mỹ phải chịu thiệt hại nặng nề nhất. Sau thất bại này, nhà cầm quyền Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra và chấp nhận quay trở lại bàn đàm phán. Ngày 27-1-1973, Hiệp định Paris về “Chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam” được ký kết. Cuối tháng 3-1973, quân đội Mỹ và chư hầu phải rút khỏi miền Nam Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ tình cảm nồng nhiệt và trân trọng của mình: Năm tháng sẽ qua đi, chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng của ý chí kiên cường, bất khuất, thông minh, sáng tạo, là niềm tự hào của dân tộc về một trong những chiến công chói lọi của dân tộc Việt Nam anh hùng, chiến công oanh liệt của trí tuệ, lòng dũng cảm và ý chí quật cường của dân tộc ta, quân đội ta, của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng phòng không - không quân, của quân dân thủ đô và các tỉnh, thành phố miền Bắc trong 12 ngày đêm chống cuộc tập kích chiến lược bằng đường không của đế quốc Mỹ; cổ vũ, khích lệ chúng ta vững bước đi lên.

Phát huy truyền thống hòa hiếu dân tộc

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới, trong đó có nhân dân Mỹ, đã dành cho nhân dân ta trong những năm tháng chiến tranh gian khổ ác liệt. Trải qua những tàn phá nặng nề và hi sinh to lớn trong chiến tranh, hơn ai hết nhân dân Việt Nam thiết tha, quý trọng hòa bình để xây dựng và phát triển đất nước. Kế thừa và phát huy truyền thống hòa hiếu của dân tộc Việt Nam, “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, nhân dân ta luôn mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác cùng phát triển với các nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, theo tinh thần Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích của đất nước; xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh.

Chủ tịch nước hi vọng quân và dân cả nước hãy phát huy hào khí của 40 năm Điện Biên Phủ trên không, nắm lấy vận hội mới thôi thúc vượt qua thách thức, xây dựng thành công Tổ quốc, xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, xứng đáng với công lao của các thế hệ đi trước.

Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt - nguyên phó bí thư Đảng ủy, phó tư lệnh Quân chủng phòng không - không quân, cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ Hà Nội năm 1972 - đã thay mặt những người lính năm xưa cảm ơn quân dân các tỉnh miền Bắc đã phối hợp hiệp đồng chiến đấu để có một chiến thắng giòn giã.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 29-12, nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Dự lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh có các đồng chí: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm...

TTXVN

TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên