15/08/2015 00:10 GMT+7

​Nằm than sau khi sinh, lợi hay hại?

Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM
Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM

Nhiều người vẫn quan niệm rằng, khi cả hai mẹ con từ bệnh viện về nhà thì cần phải có một bếp than dưới giường để đảm bảo sức khỏe, đồng thời sẽ hạn chế được những không khí không tốt, điều này đúng hay sai?

Thực tế đây là một trong những thói quen sai lầm, việc nằm than sau khi sinh lợi thì ít mà hại thì nhiều.

Đường hô hấp của cả mẹ và bé rất nhạy cảm, trong khi khói than có chứa rất nhiều khí CO2, đây là khí độc không tốt cho mẹ, đặc biệt là trẻ nhỏ, có thể khiến cho bé ngạt thở hoặc có thể gây tử vong, nhẹ nhất cũng gây những ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp, gây viêm phổi cho cả mẹ và bé.

Đặc biệt, đối với những bé sinh mổ, nằm than sẽ khiến chất đàm nhớt bên trong rốn chưa được tống ra trong quá trình chuyển dạ bị khô cứng lại, bé sẽ dễ bị bệnh đường hô hấp tái đi tái lại nhiều lần.

hinh-2-1439547862.jpg

Da của em bé còn rất non nớt, than nóng sẽ làm bé dễ bị bỏng. Ngoài ra, tro than bám vào người bé cộng với mồ hôi do môi trường quá nóng trong phòng nằm than làm cho bé bị rôm sảy, nặng thì nhiễm trùng da, nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến nhiễm trùng máu.

Nhiệt độ của bếp than không phải lúc nào cũng giống nhau, có lúc nóng hừng hực, có lúc tắt ngấm, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột làm cơ thể yếu và mệt mỏi hơn.

Hằng năm, có vài trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏng do nằm than. Lửa than bén lên giường, nệm gây cháy và làm bỏng bé. Ông bà ta ngày xưa cho mẹ và bé mới sinh xong nằm than vì mục đích là để sưởi ấm cho hai mẹ con. Tuy nhiên ngày nay, bạn có thể thay thế việc nằm than bằng những giải pháp khác sẽ tốt và an toàn hơn cho cả mẹ và bé.

Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nằm than trẻ sơ sinh