09/11/2011 00:26 GMT+7

Năm thách thức trong xây dựng nông thôn mới

Đ.BÌNH
Đ.BÌNH

TT - Tại hội thảo quốc tế “Một số vấn đề về xây dựng nông thôn mới ở VN hiện nay” (do Viện Xã hội học tổ chức ngày 8-11), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Đăng Khoa cho biết sau hơn một năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 đã xuất hiện năm thách thức, khó khăn lớn.

Năm thách thức đó là: Làm sao để người dân, cộng đồng hiểu rõ trách nhiệm của mình là chủ thể và nội lực trong xây dựng nông thôn mới. Năng lực tổ chức triển khai chương trình của đội ngũ cán bộ - nhất là cán bộ cơ sở - còn hạn chế, thiếu tận tâm. Vốn đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển sản xuất rất lớn, nhưng nguồn lực của Chính phủ, ngân sách địa phương và của người dân có hạn. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động trong nông thôn theo hướng tăng thu nhập bền vững cho đa số nông dân còn khó khăn. Cuối cùng là khó khăn trong mời gọi doanh nghiệp về xã đầu tư kinh doanh, đưa sản phẩm ra thị trường.

Thứ trưởng Nguyễn Đăng Khoa cho rằng mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 từng tỉnh và cả nước có 20% số xã và đến năm 2020 có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới theo 19 tiêu chí quốc gia là một sức ép rất lớn, một nhiệm vụ nặng nề và gian khó.

Hôm nay 9-11, Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan Liên Hiệp Quốc tại VN tổ chức Diễn đàn quốc tế về nông nghiệp và phát triển nông thôn để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng nông thôn, các mô hình phát triển nông thôn.

Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên