20/04/2015 08:16 GMT+7

​Nam Phi cam kết chống nạn bài ngoại

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma vừa lên tiếng cam kết chấm dứt tình trạng bạo lực nhắm vào người nước ngoài tại quốc gia nơi chủ nghĩa apartheid từng hoành hành.

Theo Reuters, hôm qua ông Zuma đã phải hủy chuyến công du tới Indonesia và đến trại tị nạn thành phố cảng Durban.

Đây là nơi bùng phát làn sóng bạo lực bài ngoại làm ít nhất sáu người thiệt mạng và hơn 5.000 người nước ngoài phải di tản.

Ông Zuma mô tả bạo lực bài ngoại đi ngược lại các giá trị của Nam Phi. Ông cam kết sẽ triển khai cảnh sát đến tất cả các khu vực và trừng trị nghiêm khắc thủ phạm. “Phần lớn người dân Nam Phi yêu hòa bình, giao hảo với các nước” - ông Zuma nhấn mạnh.

Tổng thống Nam Phi cũng kêu gọi người dân nhập cư ở lại. “Với những ai muốn trở về nhà, các bạn vẫn được chào đón khi bạo lực chấm dứt” - ông Zuma cam kết.

Chính quyền Nigeria sẽ hỗ trợ các nạn nhân bạo lực bài ngoại khoảng 4.100 USD. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra tức giận vì phản ứng chậm trễ của chính phủ.

Ông Zuma buộc phải lên tiếng sau khi chịu nhiều sức ép từ các nước và Liên Hiệp Quốc về tình trạng bạo lực đẫm máu.

Theo AFP, thêm một người nước ngoài bị đâm chết hôm 18-4 ở thành phố Alexandra. Biểu tình phản đối người nước ngoài cũng diễn ra tại Malvern, Thokoza và Cleveland. Cảnh sát đã bắt giữ khoảng 30 người tại Johannesburg và tổng cộng 300 người trên toàn quốc vì tội gây rối.

Nhiều nước láng giềng như Zimbabwe, Malawi và Mozambique đã công bố kế hoạch di tản công dân khỏi Nam Phi.

Người nhập cư vào Nam Phi, chủ yếu từ các nước châu Phi khác và châu Á, tăng mạnh trong những năm qua. Tuy nhiên, nhiều người địa phương đổ lỗi cho người nước ngoài đã giành công việc của họ trong khi tỉ lệ thất nghiệp ở Nam Phi lên đến 24%.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên