24/05/2016 10:00 GMT+7

​Nam Phi bắt giữ 3 tàu cá Trung Quốc 

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ba tàu đánh cá Trung Quốc vừa bị bắt giữ ở cảng Đông London khi cơ quan chức năng Nam Phi cáo buộc họ hoạt động trái phép trong vùng biển nước họ.

Một tàu Trung Quốc từng bị hải quân Indonesia bắt giữ cũng với tội danh đánh bắt cá trái phép (ảnh minh họa) - Ảnh: SCMP
Một tàu Trung Quốc từng bị hải quân Indonesia bắt giữ cũng với tội danh đánh bắt cá trái phép (ảnh minh họa) - Ảnh: SCMP

Theo Algoafm, ba tàu cá Trung Quốc đã được yêu cầu di chuyển về cảng Đông London tối chủ nhật, 22-5. Đây là hoạt động phối hợp trên biển của ba đơn vị: Bộ Môi trường Nam Phi (DAFF), Cơ quan an toàn hàng hải Nam Phi và Hải quân Nam Phi.

Báo cáo của Bộ Môi trường Nam Phi cho biết: “Ngày 20-5-2016, ngay ngoài khơi cảng Elizabeth, lực lượng tuần tra phối hợp phát hiện hai tàu cá nước ngoài thông qua hệ thống dò tìm mục tiêu tự động trên tàu hải quân. Chúng tôi nhận thấy các tàu này đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi và thấy khả nghi. Vì biển động nên các thanh tra đã không thể lên các tàu này. Các cán bộ quản lý ngư nghiệp thông qua hệ thống liên lạc bộ đàm đã yêu cầu những tàu này di chuyển về phía cảng Đông London, tuy nhiên họ không hợp tác”.

Phát ngôn viên của Bộ Môi trường Bomikazi Molapo cho biết hai tàu nước ngoài đã chơi trò "mèo vờn chuột" với tàu của hải quân Nam Phi trong một khoảng thời gian, sau đó rốt cuộc cũng bị hải quân chặn lại và phải di chuyển về Đông London.

Trên đường dẫn hai tàu về cảng Đông London, hải quân Nam Phi lại phát hiện thêm tàu Trung Quốc thứ ba cũng đang đánh bắt trái phép, buộc tàu này di chuyển luôn về cảng.

Theo thống kê của lực lượng chức năng Nam Phi, ba tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ và buộc phải theo về cảng Đông London gồm: tàu Fu Yuan Yu 7880 gồm 36 thuyền viên với 340 tấn mực, tàu Fu Yang Yu 7881 với 34 thuyền viên cùng khoảng 60 tấn mực và tàu Run Da 617 với 26 thuyền viên và khoảng 200 tấn mực và một số loại cá khác.

Bộ trưởng Nông, lâm, ngư nghiệp Nam Phi Senzeni Zokwana cho biết việc bắt giữ 3 tàu cá Trung Quốc cho thấy quan điểm nghiêm túc của Nam Phi trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như khu vực đặc quyền kinh tế của họ.

Bộ trưởng Zokwana nói: “Chúng tôi không thể dung túng cho hành vi xâm phạm các nguồn tài nguyên biển của mình. Chúng tôi cũng đang điều tra về việc một loạt tàu loại này đang bất ngờ xâm nhập vùng biển của chúng tôi”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên