29/11/2016 17:01 GMT+7

Năm nhà khoa học nữ Việt Nam được UNESCO vinh danh

T. HÀ
T. HÀ

TTO - GS.TS Nguyễn Thị Lang - tiến sĩ của những giống lúa mới, và TS Nguyễn Thị Mùa - tác giả của những loại vật liệu chịu nhiệt, đã được trao tặng giải thưởng “Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học”.

GS.TS Nguyễn Thị Lang - Ảnh: TTXVN

Được lựa chọn từ 23 ứng cử viên bởi một hội đồng độc lập gồm những nhà khoa học đầu ngành trong các lĩnh vực khoa học đời sống và khoa học vật liệu, hai nhà khoa học nữ nói trên đã được vinh danh trong buổi lễ trao giải thưởng khoa học quốc gia năm 2016 L’Oreal - UNESCO tổ chức tại Hà Nội sáng 29-11.

GS.TS Nguyễn Thị Lang là trưởng phòng công nghệ sinh học Trường ĐH An Giang và ĐH Cửu Long, giáo sư bộ môn di truyền và chọn giống cây trồng (Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long).

Trong 25 năm miệt mài nỗ lực nghiên cứu khoa học, bà đã lai tạo và phát triển nhiều giống lúa mới, đặc biệt là các giống lúa phù hợp với tình hình xâm nhập mặn của đồng bằng sông Cửu Long, áp dụng thành công kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và thương mại.

TS Nguyễn Thị Mùa công tác tại Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), là tác giả đã nghiên cứu ra các loại vật liệu chịu nhiệt, góp phần nâng cao hiệu quả PCCC, cứu nạn, cứu hộ.

Mỗi nhà khoa học được nhận giải thưởng cùng với 50 triệu đồng.

Cũng trong khuôn khổ giải thưởng này, ba nhà nghiên cứu trẻ xuất sắc đã được trao học bổng Nhà nghiên cứu khoa học trẻ tài năng (L’Oreal National Fellowship) với mức 150 triệu đồng/người.

Đây là học bổng được trao cho các nhà khoa học nữ không quá 45 tuổi, có học vị tiến sĩ và có đề án nghiên cứu khoa học triển vọng trong các lĩnh vực khoa học đời sống và khoa học vật liệu.

Ba nhà khoa học trẻ được nhận học bổng để tiếp tục phát triển nghiên cứu của mình là PGS.TS Đỗ Thị Hà (phó trưởng khoa hóa thực vật, Viện Dược liệu), TS Đỗ Thị Phúc (giảng viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) và TS Nguyễn Thị Hiệp (giảng viên Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM).

Các TS trẻ được vinh danh bởi những đóng góp trong các nghiên cứu vì sức khỏe cộng đồng, tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước để hỗ trợ điều trị ung thư, nghiên cứu cải thiện tính chất vật liệu trong nha khoa phục hồi và nghiên cứu chọn tạo giống cây chống chịu tốt, ứng phó với biến đổi khí hậu.

T. HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên