13/09/2015 08:08 GMT+7

Năm lần cầu hôn

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Ở ngã ba Đông Dương - nơi “một tiếng gà gáy cả ba nước cùng nghe” - thuộc làng Đắk Mế, xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) có một câu chuyện tình đẹp như cổ tích của đôi trai gái Việt - Campuchia.

Vợ chồng Đa Ra Ban Mo trong căn nhà của mình tại xã Bờ Y,  huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) - Ảnh: T.B.D.
Vợ chồng Đa Ra Ban Mo trong căn nhà của mình tại xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) - Ảnh: T.B.D.

Vượt đường xa hàng trăm dặm, chàng trai Campuchia tên Đa Ra Ban Mo - 33 tuổi, là cán bộ làm việc trong một khu bảo tồn ở huyện Ta Veang Leu (tỉnh Rattanakiri) - chỉ vì yêu cô gái bộ tộc Brâu của Việt Nam mà cất công nửa năm trời, đánh xe máy qua biên giới năm lần ngỏ lời cầu hôn.

Ban Mo cho biết người anh yêu là nàng Mỹ Anh, một cô gái ở làng Đắk Mế, xã Bờ Y. Hai lần cầu hôn đầu của Ban Mo, Mỹ Anh đều từ chối.

Đến lần thứ ba thì Mỹ Anh nói với Ban Mo: “Mình không thích Mo đâu, con gái Việt Nam phải lấy người Việt Nam thôi. Mo xa quá sau này lấy về không qua ở rể được, cha mẹ Mỹ Anh già rồi phải có người đi rẫy đỡ đần”.

Nghe Mỹ Anh nói, Ban Mo thấy bùng nhùng trong đầu, vì khoảng cách xa xôi về địa lý đã trở thành rào cản thật sự. Nhưng làm sao đây khi con tim vẫn hướng về bên kia biên giới, lòng Ban Mo chẳng lúc nào hết nhớ nhung?

Cuối cùng, bằng sự kiên nhẫn của mình, qua lần cầu hôn thứ năm, chàng trai Campuchia mới chinh phục được cô gái Brâu.

Chọn ngày đẹp nhất, hai bên gia đình đã làm thủ tục "thông quan", đem theo rượu cần, bồng heo qua biên giới để làm đám cưới cho hai người. Đám cưới này được coi là đẹp nhất và vui nhất của một cặp vợ chồng Campuchia - Việt.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên