12/03/2015 08:07 GMT+7

​Nam giới vẫn được ưu tiên việc làm tốt, lương cao

HẢI THI
HẢI THI

TT - Đó là kết quả của cuộc khảo sát về giới trong tuyển dụng và thăng tiến do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Navigos Search thực hiện trên các công ty tư nhân tại VN đến đầu năm 2015.

Các công nhân nam trên công trường xây dựng. Ảnh minh họa.

Cụ thể, ở phân khúc lao động cao cấp, 83% thông báo tuyển dụng vị trí quản lý yêu cầu ứng viên nam và 100% thông báo tuyển giám đốc chỉ dành cho nam giới.

Ngoài ra, 20% số công việc đăng tuyển trực tuyến trong khoảng tháng 11-2014 đến tháng 1-2015 tại VN có đưa ra yêu cầu giới: 70% số đó yêu cầu tuyển dụng lao động nam cho các công việc đòi hỏi chuyên môn cao, lương cao.

Chỉ 30% tìm kiếm lao động nữ, chủ yếu cho các công việc mang tính hỗ trợ và văn phòng như lễ tân, thư ký, kế toán, nhân sự và hành chính... đòi hỏi ít kỹ năng chuyên môn hơn và có mức thu nhập kém hấp dẫn hơn.

Ngoài hai yếu tố quan trọng trong tuyển dụng là trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc, nữ giới thường được hỏi về tình trạng hôn nhân cũng như kế hoạch sinh con như một yếu tố để nhà tuyển dụng cân nhắc. Và có 40% chủ lao động không tính thời gian thai sản của phụ nữ vào thâm niên theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên vẫn có một số dấu hiệu tích cực trong vấn đề bình đẳng giới tuyển dụng. Chỉ 8% lao động nữ được hỏi cho biết từng bị công ty từ chối tăng lương vì họ là phụ nữ.

Chênh lệch lương trung bình theo giới tại VN ở mức 9,4%, thuộc nhóm thấp so với trung bình thế giới (cao nhất đến 36%).

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên