26/03/2015 09:57 GMT+7

​Năm 2016, thí điểm thị trường bán buôn điện

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Trong tương lai, khách hàng sẽ được chọn nhà cung cấp điện mà mình muốn.

Ảnh tư liệu

Ngày 25-3, Cục Điều tiết điện lực đã tổ chức hội thảo về thị trường bán buôn điện cạnh tranh, đây là bước thứ hai sau thị trường phát điện cạnh tranh để tiến tới thị trường hóa hoàn toàn ngành điện. 

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, hiện nay các đơn vị phát điện chỉ được bán điện cho người mua duy nhất là Tập đoàn Điện lực VN (EVN).

Khi thị trường bán buôn cạnh tranh chính thức hoạt động, các đơn vị phát điện sẽ được cạnh tranh bán điện cho năm tổng công ty phân phối (Tổng công ty điện lực miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Hà Nội và TP.HCM) và các hộ khách hàng lớn (đang đấu nối trực tiếp vào lưới điện truyền tải). 

Ông Tuấn cho biết đến tháng 6-2015, công tác xây dựng thiết kế thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ cơ bản hoàn thành.

Dự kiến từ năm 2016 sẽ vận hành thí điểm thị trường bán buôn điện. Đến 2019 sẽ chấm dứt thí điểm để vận hành chính thức và dự kiến đến sau năm 2022 sẽ vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Khi đó, tất cả khách hàng mua điện bao gồm cả khách hàng mua điện sinh hoạt bình thường chứ không chỉ hộ tiêu thụ lớn cũng được chọn nhà cung cấp điện mà mình muốn.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên