14/04/2015 18:14 GMT+7

2014, số vụ buôn bán hàng giả bị khởi tố tăng gấp ba

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Đó là số liệu được các cơ quan chức năng  chính thức công bố tại buổi tọa đàm về thực thi quyền sở hữu trí tuệ do Bộ Khoa học và công nghệ tổ chức ngày 14-4.

QLTT TP.HCM phát hiện vi phạm bán hàng dỏm tại cửa hàng 398 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh - Ảnh: L.SƠN

Theo Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an, năm 2014, lực lượng cảnh sát kinh tế đã phát hiện hơn 660 vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất buôn hàng giả.

Trong đó, đã khởi tố 120 vụ với 196 bị can (tăng 82 vụ/138 bị can so với năm 2013). Từ đó, lực lượng cảnh sát đã thu nộp ngân sách hơn 11.700 tỷ đồng, tịch thu tiêu hủy 500.000 sản phẩm vi phạm các loại.

Trong khi đó, cơ quan hải quan cũng bắt giữ hàng nghìn đèn sưởi phòng tắm xâm phạm nhãn hiệu Braun, gần 40.000 bộ quần áo thời trang, thể thao giả mạo nhãn hiệu Adidas, Nike…

Theo thống kê của Bộ Khoa học và công nghệ, tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hiện vẫn diễn ra nghiêm trọng và có chiều hướng gia tăng cả về tính chất cũng như mức độ vi phạm.

Đặc biệt, phần lớn hàng giả là hàng tiêu dùng nhập lậu, giả mạo các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài, bán với giá rẻ.

Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng, trong mười năm tới, công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ bằng biện pháp hành chính vẫn là giải pháp quan trọng, nhưng cũng cần đẩy mạnh công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ bằng biện pháp hình sự và dân sự để đảm bảo tính răn đe, hạn chế vi phạm về sở hữu trí tuệ.

Theo ông Trần Minh Dũng - chánh thanh tra Bộ Khoa học và công nghệ - Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp được ban hành  năm 2013 đã góp phần thúc đẩy thực thi quyền sở hữu trí tuệ, nhưng thực tế áp dụng lại gặp vướng mắc. Do vậy Bộ Khoa học và công nghệ sẽ phải tiếp tục hoàn thiện các thông tư hướng dẫn cũng như phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham gia thực thi quyền sở hữu trí tuệ hiệu quả.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên