23/12/2014 00:10 GMT+7

​Năm 2014 là một năm tàn bạo đối với tê giác

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo nhà chức trách Nam Phi, đã có ít nhất 1.020 con tê giác bị giết hại ở Nam Phi tính từ đầu năm đến cuối tháng 11 vừa qua.

Con số này đã vượt qua kỷ lục 1.004 con tê giác bị giết hại tại nước này trong năm ngoái.

Ông Albi Modise, phát ngôn viên của Bộ Môi trường Nam Phi, cho biết con số thực tế có thể cao hơn dù Nam Phi đã tăng cường các hoạt động giám sát và bảo vệ loài động vật quý hiếm này của thế giới.

Nhà bảo tồn Chris Galliers, Giám đốc Dự án Tê giác của Hội Dã sinh và Môi trường Nam Phi, cho rằng năm 2014 là một năm tàn bạo đối với tê giác.

Theo ông, vấn đề không phải do thiếu nỗ lực của những người làm công tác trên thực địa và những nhà hoạt động bảo vệ động vật hoang dã, vì nếu không có sự nỗ lực của họ, tình hình sẽ tồi tệ hơn rất nhiều.

Ông Galliers cho rằng việc gia tăng những vụ bắt giữ, xử phạt nặng cũng không làm giảm bớt các vụ săn trộm tê giác mà Chính phủ Nam Phi cần phải quyết liệt hơn nữa trong cuộc chiến chống nạn săn trộm tê giác.

H87tMe0w.jpg

Theo ông, chính phủ Nam Phi phải sửa đổi luật pháp và trao thêm quyền cho thẩm phán trong việc bắt giữ và xét xử những kẻ săn trộm và buôn lậu sừng tê giác.

Ông Galliers cho biết, săn trộm tê giác không chỉ ảnh hưởng đến tê giác mà còn đến môi trường, sức khỏe và kinh tế của cộng đồng địa phương và an ninh biên giới.

Ngoài việc ngăn chặn nạn săn trộm tê giác, nhà chức trách Nam Phi cũng đang bí mật di dời tê giác, cố gắng thiết lập những mối quan hệ hải quan và cảnh sát với các nước tiêu thụ ở châu Á và mở rộng giáo dục, tuyên truyền nhằm bảo vệ loài động vật này.

Nam Phi là nơi sinh sống của hơn 80% tê giác trên thế giới, trong đó chủ yếu là loài tê giác trắng.

Theo ước tính, Nam Phi sẽ mất khoảng 1.200 đến 1.300 con tê giác trong năm nay.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên