05/12/2011 03:55 GMT+7

Nadal đem cúp về cho Tây Ban Nha

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Tối 4-12, tay vợt số 1 của Tây Ban Nha Rafael Nadal đã lội ngược dòng thắng tay vợt số 1 của Argentina Juan Martin Del Potro với tỉ số 1-6, 6-4, 6-1, 7-6 để giúp Tây Ban Nha thắng Argentina 3-1 trong trận chung kết.

TTO - Tối 4-12, tay vợt số 1 của Tây Ban Nha Rafael Nadal đã lội ngược dòng thắng tay vợt số 1 của Argentina Juan Martin Del Potro với tỉ số 1-6, 6-4, 6-1, 7-6 để giúp Tây Ban Nha thắng Argentina 3-1 trong trận chung kết.

Trước khi Nadal đấu với Del Potro, Tây Ban Nha đang tạm dẫn trước Argentina 2-1 sau khi thắng hai trận đơn (Nadal thắng Juan Monaco và David Ferrer thắng Del Potro) và thua trận đôi (Lopez - Verdasco thua Nalbandian - Schwank). Do đó nếu Nadal thắng, Tây Ban Nha sẽ vô địch. Và điều này đã như dự đoán.

Có thể nói cuộc so tài Nadal - Del Potro là một trong những trận đấu hay và kịch tính nhất trong năm 2011.

Bước vào trận đấu, Nadal hừng hực khí thế vì được chơi trên mặt sân đất nện sở trường lại thi đấu tại quê nhà. Ngay lập tức, Nadal đã phát huy lối chơi đầy năng lượng của mình bằng việc bẻ bàn giao bóng của Del Potro, vượt lên dẫn trước 1-0.

Tưởng rằng sớm bẻ bàn giao bóng của Del Potro, Nadal sẽ thắng dễ trận này. Nhưng điều bất ngờ đã xảy ra khi Del Potro chơi quá xuất sắc trong phần còn lại của séc thứ nhất. Tay vợt cao hơn 1,9m này đã tận dụng tối đa những pha đánh thuận tay để thắng một mạch sáu bàn đấu, kết thúc séc thứ nhất với tỉ số 6-1.

Chưa bao giờ Nadal bị áp đảo đến như vậy khi thi đấu trên mặt sân đất nện. Số liệu thống kê cho thấy Del Potro có 18 pha bóng ăn điểm, 14 trong số này từ các pha thuận tay đầy uy lực. Trong khi Nadal chỉ có ba.

Sang séc thứ hai, Nadal cầm giao bóng trước và anh lại bị bẻ bàn giao bóng. Như vậy trải qua bốn bàn cầm giao bóng, Nadal không thắng được lần nào. Tuy nhiên Nadal không hề mất tinh thần mà vẫn bình tĩnh, tập trung cao độ và dần dần xoay chiều cục diện trận đấu.

Ở bàn Del Potro cầm giao bóng tiếp theo, Nadal đã bẻ được, cân bằng tỉ số 1-1. Hai tay vợt lúc này chơi rất cân bằng nhưng Nadal càng đánh càng tỏ ra nguy hiểm. Khi điểm số kéo tới 5-4, Nadal đã xuất sắc bẻ bàn giao bóng của Del Potro để thắng séc thứ hai với tỉ số 6-4.

Séc thứ ba là một kịch bản tương tự như séc thứ nhất, chỉ có điều hai tay vợt đổi vai cho nhau. Trong séc này, Rafael Nadal hoàn toàn áp đảo và dễ dàng thắng 6-1.

Tiếp nối lối đánh uy lực trong séc thứ ba, Nadal khởi đầu tốt ở séc thứ tư, vượt lên dẫn 2-0. Tình thế càng bất lợi hơn cho Del Potro khi anh bị đau và phải băng chặt ở đùi. Nhưng tay vợt người Argentina đã chiến đấu ngoan cường, gỡ hòa 2-2. Vào thời điểm này, đến phiên Nadal cần đến sự chăm sóc của bác sĩ ở bàn chân.

Khi Nadal có vẻ không ổn ở chân, Del Potro đã hồi sinh, bẻ bàn giao bóng của Nadal rồi vượt lên dẫn trước 5-3. Đúng vào thời điểm quyết định này, Nadal đã chơi rất bình tĩnh, gây áp lực rất lớn lên Del Potro. Và thật tiếc cho Del Potro khi có điểm kết thúc séc nhưng không tận dụng được rồi phạm lỗi giao bóng kép để Nadal bẻ bàn giao bóng.

Tỉ số được cân bằng tới 6-6, buộc phải dùng bàn tiebreak để quyết định séc đấu này. Và lúc này Nadal đã thể hiện rõ sự áp đảo trên mặt sân đất nện, thắng tuyệt đối 7-0.

Ngay sau pha bóng cuối cùng, Nadal đã ngã ra sân ăn mừng. Như vậy tay vợt số 2 thế giới đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong đội hình Tây Ban Nha đoạt Davis Cup 2011.

Đây cũng là chức vô địch Davis Cup thứ tư trong vòng năm năm của Tây Ban Nha và là lần thứ năm Tây Ban Nha đăng quang ở giải đấu này.

Đối với Rafael Nadal, đây là chức vô địch lớn trong một năm 2011 thi đấu đầy thất bát. Còn nhớ trong năm 2010, Novak Djokovic cũng chơi không tốt; rồi đến cuối năm chơi rất hay ở Davis Cup giúp Serbia đăng quang và kéo dài phong độ tuyệt vời đó sang năm 2011. Và Nadal đang rất hi vọng sẽ lập lại thành tích của Djokovic: vô địch Davis Cup rồi kéo dài phong độ đỉnh cao đó sang mùa năm sau.

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên