27/06/2017 14:00 GMT+7

​Na Uy sẽ tiến hành thử nghiệm xe buýt tự hành không phát thải

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Tờ Aftenpostenngày 25-6 cho biết giới chức tại thủ đô Oslo của Na Uy vừa công bố dự án thử nghiệm xe buýt tự vận hành mới, không phát thải khí gây hại môi trường.

Theo báo trên, những chiếc xe buýt này sẽ được Ruter AS - Công ty vận tải công cộng thành phố Oslo và vùng Akershus, và Cơ quan Môi trường đô thị đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 3-2018.

Một xe thử nghiệm loại này đã được đưa vào chạy thử trên một số tuyến du lịch ở Na Uy từ đầu năm nay.

Dự án hải đăng, với mục tiêu ban đầu là tạo ra từ 10 đến 20 xe buýt tự hành không phát thải, sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm tại các khu vực cố định ở khu vực Oslo và Akershus.

Hiện công ty Ruter đã nộp đơn đề nghị Cơ quan Môi trường Na Uy ủng hộ dự án này. Theo đó, hành khách muốn đi xe buýt tự hành có thể đặt chỗ với Ruter theo một ứng dụng trên điện thoại thông minh và họ sẽ mất khoảng từ 5-10 phút chờ xe.

Hành khách sẽ được chọn điểm đón và trong hành trình tới điểm đến đã định, xe buýt này cũng có thể dừng đón hành khách trên cùng tuyến đường. Trước mắt, các xe thử nghiệm sẽ có vé riêng, song sau đó, người mua vé giao thông công cộng cũng có thể sử dụng chung vé cho loại dịch vụ mới này. 

Cũng theo báo trên, chương trình chạy thử nghiệm sẽ kéo dài tới tháng 1-2019. Để các công ty và chính quyền các thành phố có thể đăng ký chạy thử nghiệm các phương tiện tự hành, Bộ Giao thông Na Uy đã đề nghị sửa đổi các điều khoảng trong hệ thống luật giao thông ở nước này.

Được biết, tổng mức đầu tư cho dự án trên vào khoảng 22 triệu kroner (khoảng 236.000 USD), trong đó Công ty Môi trường Na Uy tài trợ 7,4 triệu kroner.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên