19/09/2014 10:11 GMT+7

Mỹ viện trợ nhưng không cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG - MINH TRUNG
NGUYỆT PHƯƠNG - MINH TRUNG

TTO - Hôm qua 18-9, Mỹ tuyên bố viện trợ quân sự cho Ukraine 46 triệu USD, nhưng không cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev như Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko “nài nỉ”.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

 

Poroshenko: Maxcơva đang “đe dọa an ninh thế giới”

Theo AFP, phát biểu tại Quốc hội Mỹ, ông Poroshenko cảnh báo Nga và phong trào ly khai Maxcơva đứng sau đang “đe dọa an ninh thế giới”. “Nếu chúng ta không chặn họ lại, họ sẽ vượt qua các biên giới châu Âu và tràn lan khắp thế giới” - ông Poroshenko khẳng định.

Tổng thống Ukraine cho rằng cách duy nhất để đem lại hòa bình cho miền đông nước này là kế hoạch hòa bình ông đang theo đuổi. Ông kêu gọi Nga rút quân ra khỏi lãnh thổ Ukraine, dừng dòng vũ khí và binh sĩ chảy vào miền đông, và trả tự do cho các “con tin” Ukraine.

Ông Poroshenko đề nghị NATO công nhận quy chế đặc biệt cho Ukraine và giúp nước này tăng cường sức mạnh phòng thủ. Ông nài nỉ Mỹ thắt chặt cấm vận Nga và cung cấp cho Ukraine vũ khí sát thương. “Mền và ống nhòm ban đêm rất quan trọng nhưng chúng không thể đem lại chiến thắng trong chiến tranh” - ông Poroshenko nhấn mạnh.

Tuy nhiên giới quan sát nhận định chuyến thăm Washington của ông Poroshenko chỉ mang ý nghĩa biểu tượng mà không đem lại những kết quả cụ thể. Gặp ông Poroshenko, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dùng những lời có cánh như ông Poroshenko “là người phù hợp để lãnh đạo Ukraine”.

Ông Obama cho rằng ông Poroshenko đã lãnh đạo đất nước một cách mạnh mẽ trong thời điểm khủng hoảng. Ông chủ Nhà Trắng cũng chỉ trích Nga “gây hấn”, đầu tiên ở bán đảo Crimea, sau đó đến lượt miền đông Ukraine.

Nhưng lời nói chỉ là lời nói. Theo báo Washington Post, Nhà Trắng xác nhận sẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraien 46 triệu USD. Nhưng khoản hỗ trợ này không bao gồm vũ khí sát thương. Washington cũng không cam kết ủng hộ Kiev xin quy chế đồng minh của NATO.

Các quan chức Washington khẳng định trên thực tế Ukraine đã được hưởng những điều kiện đặc biệt từ quy chế này, ví dụ như hỗ trợ an ninh, tập trận chung... Chính quyền Obama cũng cho rằng việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ không làm thay đổi cán cân quyền lực giữa Kiev và Matxcơva.

Thông qua luật áp thêm lệnh cấm vận Nga

Trong khi đó theo hãng tin Itar-Tass của Nga, Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ vừa thông dự luật xem xét áp thêm lệnh cấm vận đối với Nga và vấn đề chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Dự luật được thông qua với số phiếu tán thành tuyệt đối. Dự luật trao quyền cho Tổng thống Obama áp đặt những biện pháp cấm vận lên các công ty quốc phòng Nga trong đó có Rosoboronexport, tập đoàn Gazprom, các công ty tài chính, một số dự án khai thác dầu trên lãnh thổ Nga có sự tham gia của công ty nước ngoài.

Lệnh cấm vận cụ thể, nếu được triển khai, sẽ bao gồm việc cấm các ngân hàng Mỹ giao dịch với các công ty trong “danh sách đen”, không cấp visa vào Mỹ cho lãnh đạo các công ty đó, đồng thời cấm bán vũ khí, thiết bị đối với các công ty quốc phòng.

Ngoài ra, theo dự luật, các nước Ukraine, Georgia và Moldavia dự kiến sẽ được công nhận “quốc gia đồng minh lớn của Mỹ, không tham gia vào NATO”.

Về vấn đề chuyển giao vũ khí cho Ukraine, dự luật đề cập đến các loại vũ khí chống tăng, các khí tài quân sự lớn cần sự vận hành của nhiều người, trạm theo dõi phòng thủ pháo, các thiết bị bay do thám và một số thiết bị liên lạc an ninh. Nhà Trắng được cho phép chi 350 triệu USD cho hoạt động này trong năm 2015.

Dự luật sẽ còn phải thông qua ở hai viện Quốc hội Mỹ và Tổng thống để đi vào hiệu lực.

NGUYỆT PHƯƠNG - MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên