17/03/2015 11:00 GMT+7

​Mỹ và Cuba đàm phán vòng cuối về tái thiết quan hệ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm nay 17-3 (giờ Việt Nam|), các đại diện ngoại giao của hai nước gặp nhau tại thủ đô Havana  để trao đổi những nội dung chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ vào tháng 4 tới.

Các quan chức ngoại giao của Mỹ và Cuba gặp nhau tại cuộc đàm phán ở Washington hồi tháng 2 - Ảnh: Reuters

Theo Guardian, trước thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ gần 1 tháng, các quan chức ngoại giao Mỹ và Cuba đã có cuộc đàm phán thứ 3 và cũng là lần đàm phán cuối cùng trong lộ trình tái thiết quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Mỹ và Cuba đã có vòng đàm phán đầu tiên với nhau về vấn đề này tại Havana hồi tháng giêng năm nay. Sự kiện diễn ra sau hơn 1 tháng kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố hai nước sẽ mở lại sứ quán và nỗ lực thúc đẩy quá trình bình thường hóa quan hệ trên quy mô lớn hơn.

Vòng đàm phán thứ hai được tiến hành tại Washington tháng trước. Qua đó, cả hai bên cho biết rất lạc quan về việc có thể giải quyết được những vướng mắc trước khi ông Obama và ông Castro tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ tại Panama ngày 10 và 11-4 tới.

Ở hai vòng đàm phán đã diễn ra, mỗi đợt đều kéo dài 1 ngày và theo thông lệ, các nhà đàm phán công bố những tiến bộ trong việc bình thường hóa đạt được tới thời điểm đó. Tuy nhiên lần đàm phán thứ 3 chưa rõ kết thúc lúc nào và dự kiến tuyên bố những gì với báo giới.

Thứ sáu tuần qua (13-3), Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết những vấn đề sẽ được bàn bạc tại Havana lần này sẽ bao gồm việc gỡ bỏ những hạn chế đi lại cho các nhân viên ngoại giao hai nước ở bên ngoài Havana và Washington.

Mark Erwin, cựu đại sứ Mỹ tại Mauritius, cho rằng cả hai bên rất tin tưởng việc sứ quán hai nước sẽ được mở lại trên thực tế trước thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh tại Panama.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên