13/07/2012 17:25 GMT+7

Mỹ tuyên bố thảm họa hạn hán ở 26 bang

TẤN KHOA (Reuters, Guardian, CNN)
TẤN KHOA (Reuters, Guardian, CNN)

TTO - Bộ Nông nghiệp Mỹ đã tuyên bố thảm họa hạn hán tại 26 bang và hơn 1.000 quận, theo Hãng tin CNN ngày 13-7. Đây là lần tuyên bố thảm họa quy mô lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Nước Mỹ nếm mùi biến đổi khí hậu

ktWBaggk.jpgPhóng to

Những vùng màu đỏ là vùng bị tuyên bố thảm họa hạn hán của Mỹ. Vùng màu xám là vùng tiếp giáp có nguy cơ ảnh hưởng - Ảnh: USDA

Trải dài từ bang Ohio đến California, 61% diện tích nước Mỹ đang hứng chịu nạn hạn hán nghiêm trọng trong hơn thập niên qua. Một quận sẽ được tuyên bố thảm họa nếu khu vực này đã trải qua hạn hán tám tuần liên tiếp. Vùng tuyên bố thảm họa chủ yếu nằm ở khu vực tây nam, một phần khu vực chuyên trồng ngô ở miền trung tây và vùng đông nam.

Thành phố Indianapolis (bang Indiana) bị cơ quan khí tượng nhận định đang trải qua đợt hạn nặng nề nhất trong vòng 104 năm. Thị trưởng Greg Ballard đã cảnh báo về khả năng thiếu nước, cấm việc tưới nước cho các bãi cỏ và hạn chế việc sử dụng nước.

g9wUiNdI.jpgPhóng to

Một cánh đồng ngô bị khô hạn ở quận DeWitt, bang Iowa. Bang này đang trải qua đợt "khô hạn bất thường" nhưng chưa được tuyên bố thảm họa - Ảnh: Reuters

Bang Iowa, khu vực sản xuất ngô lớn nhất của Mỹ, không nằm trong vùng thảm họa. Tuy nhiên bang này đang được đánh giá là “khô hạn bất thường”, 13% diện tích bang đang bị hạn nghiêm trọng. “Nếu trong hai tuần tới mà không có mưa thì tình hình sẽ tồi tệ hơn” - ông Bob Bowman, chủ một trang trại ngô lớn của bang Iowa, nói.

Việc tuyên bố thảm họa giúp nông dân và các chủ trang trại tại 1.016 quận ở hơn một nửa bang trên đất Mỹ được nhận các khoản vay lãi suất thấp nhằm chống chọi cơn hạn hán, cháy rừng và nhiều thiên tai khác đang diễn ra ở Mỹ.

Hạn hán cướp đi hi vọng vụ mùa ngô bội thu của nông dân Mỹ. Trong năm nay, vùng gieo trồng ngô của nước Mỹ là gần 39 triệu ha trên toàn quốc, lớn nhất trong 75 năm qua. Tuy nhiên, sau đợt nắng nóng kỷ lục từ tháng 6 thì chỉ còn 40% vùng gieo trồng phát triển tốt tính đến ngày 8-7. Bộ Nông nghiệp Mỹ đã hạ chỉ tiêu thu hoạch ngô trong năm nay.

Theo Cơ quan Đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ, nhiệt độ ở nước này luôn đạt các mức cao nhất trong sáu tháng đầu năm nay, làm nghiêm trọng thêm tình hình hạn hán ở miền tây nước Mỹ. Đã xảy ra nhiều trận cháy rừng liên tục ở bang Utah, Idaho, Arizona, đặc biệt là trận cháy rừng ở Colorado.

TẤN KHOA (Reuters, Guardian, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên