19/08/2015 18:06 GMT+7

Mỹ tiếp tục áp thuế cao đối với túi PE xuất khẩu từ VN

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ra kết luận cuối cùng đợt rà soát thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm túi nhựa polyethylene (túi PE) nhập khẩu từ VN theo hướng tiếp tục kéo dài lệnh áp thuế và giữ nguyên mức thuế với các bị đơn như trong cuộc điều tra ban đầu cách đây 5 năm.

Ngày 19-8, Cục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương) cho biết thông tin này.

Với kết luận cho rằng “việc dỡ bỏ lệnh áp thuế chống trợ cấp với túi PE nhập khẩu từ Việt Nam có thể dẫn tới việc tiếp tục/hoặc tái diễn các trợ cấp có thể đối kháng, Bộ Thương mại Hoa Kỳ quyết định duy trì việc áp thuế chống trợ cấp với sản phẩm túi PE xuất khẩu từ Việt Nam vào Mỹ ở mức 52,56% và 5,28% đối với hai bị đơn bắt buộc, mức 5,28% đối với các doanh nghiệp xuất khẩu khác.

Đồng thời, giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá rất cao, từ 52,3-76,11% đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm nói trên sang Mỹ.

Với mức thuế quá cao như vậy, cơ hội xuất khẩu túi nhựa PE của các doanh nghiệp Việt Nam sang Mỹ gần như đã đóng chặt cửa.

Theo VCA, tiến trình rà soát thuế được Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiến hành từ tháng 4-2015. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực phòng vệ thương mại, việc ngành sản xuất túi PE trong nước tiếp tục bị áp thuế có khả năng rất lớn từ việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ không nhận được bất cứ phản hồi nào từ các bị đơn Việt Nam trong quá trình rà soát nói trên, dẫn đến việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ quyết định sẽ tiến hành một cuộc “rà soát hoàng hôn rút gọn” (expedited sunset review) theo như luật định.

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên