Xe
18/08/2013 17:38 GMT+7

Mỹ siết chặt việc thu hồi xe bị lỗi

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Bắt đầu từ nửa cuối năm 2014, chính sách siết chặt quy trình kiểm soát xe bị lỗi do Chính phủ Mỹ ban hành cho các hãng sản xuất xe hơi và xe hai bánh sẽ chính thức có hiệu lực.

bFU61mo5.jpgPhóng to

Việc nhập mã V.I.N để biết tình trạng lỗi và thu hồi (nếu có) của phương tiện sẽ rất có lợi cho người tiêu dùng - Ảnh minh họa: NewYork Times

Vừa qua, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) vừa ban hành quy chế buộc mọi nhà sản xuất xe hơi và xe hai bánh phải cung cấp thông tin miễn phí trên trang web hãng về tình hình thu hồi xe, sao cho người dùng có thể tra cứu dễ dàng bằng cách nhập mã V.I.N (mã định danh phương tiện) của xe mình. Điều luật này sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 14-8- 2014.

Điều luật cũng ghi rõ rằng các hãng sản xuất có trách nhiệm phải cập nhật thông tin về tình hình xe lỗi ít nhất một lần một tuần, cũng như kết nối thông tin này với trang web của NHTSA để người dùng còn có thể tra cứu cả ở trang safecar.gov (trang web cung cấp thông tin về thu hồi xe và xe lỗi của NHTSA).

Người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ sẽ thuộc nhóm đối tượng được hưởng lợi tối đa từ điều luật mới của nhà chức trách Mỹ, khi hiện tại chỉ có khoảng 70% số phương tiện lỗi được người dùng mang đến đại lý để sửa chữa, do không phải ai cũng được tiếp nhận đầy đủ thông tin về những đợt thu hồi xe.

Hiệp hội nhà sản xuất xe hơi Hoa Kỳ (The Alliance of Automobile Manufacturers), vốn bao gồm 12 hãng xe lớn, cũng ban hành thông báo bày tỏ sự đồng thuận với quyết định mới nhất của NHTSA. Thông báo có đoạn: “Tất cả chúng tôi (các hãng xe) đều muốn đẩy nhanh tốc độ sửa chữa xe được thu hồi, với mục tiêu gia tăng tỉ lệ thu hồi thành công, thông qua việc tăng cường sự hiểu biết nơi người tiêu dùng”.

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng hài lòng với quy định mới của NHTSA, khi Mercedes-Benz, Ford và Honda chỉ trích việc xây dựng hệ thống thông tin V.I.N trực tuyến là “tốn kém” và “kém hiệu quả”.

Theo NHTSA, giá thành dự kiến cho việc xây dựng một hệ thống thông tin V.I.N trực tuyến sẽ vào khoảng 51.200 USD, trong khi Hiệp hội sản xuất xe hơi Mỹ dự báo con số này là 167.394 USD.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thu hồi xe NHTSA VIN