21/10/2015 07:16 GMT+7

Mỹ - Nga ký thỏa thuận tránh đụng nhau trên vùng trời Syria

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – Washington và Matxcơva hôm 20-10 đã ký vào một bản ghi nhớ thiết lập các biện pháp bay để tránh phải đụng độ trên không khi thực hiện các cuộc không kích IS tại Syria.

Máy bay của Nga trên vùng trời Syria - Ảnh: Reuters
Máy bay của Nga trên vùng trời Syria - Ảnh: Reuters

Theo AFP, đây là một bước đi quan trọng nhằm tránh trường hợp máy bay của Nga và Mỹ bay quá gần nhau, dẫn đến nguy cơ va chạm trên không.

Phát biểu với các phóng viên tại Lầu Năm Góc, trợ lý báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết thỏa thuận trên có hiệu lực ngay sau khi được ký.

“Bản ghi nhớ bao gồm một loạt các quy tắc nhằm đảm bảo cho không quân của chúng ta và không quân Nga tránh các nguy cơ va chạm trên không một cách hiệu quả” – ông Cook cho biết.

“Nếu họ tuân thủ các quy tắc trên, chúng ta sẽ không gặp phải nguy cơ đụng độ với không quân Nga trên bầu trời Syria” – ông Cook nói.

Theo thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov, bản ghi nhớ trên bao gồm một loạt quy định và hạn chế nhằm ngăn ngừa các vụ đụng độ giữa các máy bay Mỹ và Nga.

Mỹ hiện đang lãnh đạo một liên minh thực hiện các vụ không kích IS tại Iraq và Syria từ hơn một năm nay.

Trong khi đó, Nga cũng tuyên bố thực hiện các cuộc không kích chống IS và “khủng bố”. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho rằng các cuộc không kích trên chỉ nhắm vào các phiến quân Syria.

 

 

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên