26/06/2016 09:45 GMT+7

Mỹ: Lũ lụt lịch sử, ít nhất 26 người chết

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Trận lũ lịch sử tại bang West Virgina, Mỹ đã nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà và tài sản của người dân, cướp đi sinh mạng của 26 người tính đến ngày 25-6.

Xe cộ ngổn ngang, đường xá bị phá hủy sau trận lũ lịch sử ngày 23-6 tại bang West Virginia - Ảnh: CNN
Xe cộ ngổn ngang, đường xá bị phá hủy sau trận lũ lịch sử ngày 23-6 tại bang West Virginia - Ảnh: CNN

Theo CNN, các trận mưa lớn bắt đầu xuất hiện West Virginia kể từ đầu tuần này, tuy nhiên, đến ngày 23-6, lượng mưa trút xuống bang này tăng đột biến, có thời điểm hơn 250mm.

Cơn mưa nặng hạt kéo dài tới 8 giờ đồng hồ đã biến một phần West Virginia thành biển nước. Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, với số lượng mưa đo được trong thời gian đó, cơn mưa ngày 23-6 tại West Virginia là điều rất hiếm xảy ra, gần như “ngàn năm có một lần”, cơ quan này viết.

Trong số những người thiệt mạng, có một cậu bé 8 tuổi chết vì hụt chân khi mò mẫm trong dòng nước lũ. Số người chết có thể sẽ còn tăng do vẫn còn người mất tích.

Trước tình hình trên, ngày 25-6, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố bang West Virginia là khu vực thảm họa, yêu cầu các chính quyền liên bang viện trợ khẩn cấp bang này, nhất là tại các hạt Greenbrier, Kanawha và Nicholas.

Thống đốc bang West Virginia cho biết đã triển khai 200 vệ binh quốc gia tới 8 hạt bị ảnh hưởng, trong trường hợp cần thiết, có thể tăng cường thêm 300 binh sĩ nữa.

Theo nhà khí hậu học Kevin Law, đây là trận lũ chết chóc nhiều thứ 3 được ghi nhận tại bang West Virginia. Hai trận lũ trước đó hoặc là do vỡ đập (1972, 125 người chết) hoặc là do kết hợp với bão nhiệt đới (1985, 38 người chết).

Nói với CNN, David Ross, một người dân tại bang West Virginia kể lại mưa không ngừng và như trút nước khiến gia đình ông gần như rơi vào bị động vì không kịp chuyển hết đồ đạc.

“Chúng tôi không thể đưa hết mọi thứ có giá trị lên cao kịp, khi nước bắt đầu tràn vào nhà, nó chỉ chịu dừng lại cho tới khi chúng tôi chỉ còn cách mặt nước khoảng hơn 1 mét tính từ mái nhà”

Hiện công tác cứu hộ vẫn đang tích cực triển khai.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên