16/05/2012 16:16 GMT+7

Mỹ hoàn tất thủ tục đón nhận ông Trần Quang Thành

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã hoàn tất toàn bộ thủ tục cần thiết để đón nhà hoạt động, luật sư khiếm thị Trần Quang Thành cùng gia đình sang Mỹ, theo CNN ngày 16-5.

Thêm ĐH Mỹ cấp học bổng cho ông Trần Quang ThànhLuật sư khiếm thị nhận học bổng của MỹLuật sư khiếm thị thử thách quan hệ Mỹ - Trung

ZGWiqygc.jpgPhóng to
Luật sư khiếm thị Trần Quang Thành (giữa) khi còn lưu lại tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, bên phải là đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke - Ảnh: CNN

Thông tin trên do phát ngôn viên Victoria Nuland đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Mỹ. “Chúng tôi đã sẵn sàng ngay khi ông và chính phủ phía ông sẵn sàng - CNN dẫn lời bà Nuland - Chúng tôi đã hoàn tất thị thực cấp cho ông Thành để ông theo đuổi việc nghiên cứu của mình từ tuần trước”. Ông Trần đã được Trường đại học New York cấp học bổng và mời học tập tại đây.

Phát biểu của bà Nuland được đưa ra cùng lúc các nghị sĩ ở Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ lắng nghe cuộc điện thoại từ Trung Quốc do ông Trần gọi trực tiếp từ bệnh viện mà ông đang được điều trị. Đây là lần thứ hai trong tháng này ông Trần liên lạc với Quốc hội Mỹ.

Theo CNN, nội dung ông Trần kể qua cuộc gọi là những hành động chống lại ông và thân nhân ở tỉnh Sơn Đông, xem như sự trừng phạt vì đã giúp đỡ ông trốn thoát khỏi giam lỏng. Ông lo ngại đặc biệt đến tình hình của cháu trai Trần Khoa Quỹ bị chính quyền bắt giam và buộc tội âm mưu ám sát nhân viên nhà nước. Ông Trần cho biết không thể tiếp tục liên lạc với người thân “vì tất cả phương tiện liên lạc đã bị tịch thu”.

Tuy nhiên, CNN vẫn có thể liên lạc qua điện thoại với ông Trần Quang Phục là anh trai của ông Trần Quang Thành vào hôm nay.

Hôm qua 15-5, ông Trần cũng đã liên lạc điện thoại với Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh để thông báo về tình hình của mình. Các nhân viên sứ quán Mỹ vẫn bị ngăn cản đến thăm ông Trần thường xuyên tại bệnh viện.

Tuần trước, ông Trần cho biết đại diện của chính quyền trung ương đã hứa giúp đỡ ông hoàn thành hộ chiếu và sẽ xem xét cáo buộc gia đình ông Trần bị đối xử ngược đãi tại tỉnh Sơn Đông. Tuy nhiên “các quan chức đã không đến đây sau tuần đó. Tôi không biết vì sao họ lại chậm trễ như vậy”, ông Trần trả lời AFP qua điện thoại hôm 16-5.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên