27/06/2013 08:07 GMT+7

Mỹ gây sức ép buộc Nga dẫn độ Snowden

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận Edward Snowden đang có mặt tại sân bay Matxcơva, chính quyền Mỹ lại thúc giục Nga trục xuất “người thổi còi” đang khiến chính trường Mỹ dậy sóng.

Theo Hãng tin Reuters, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) Caitlin Hayden tỏ ý đe dọa: “Chúng tôi không muốn vụ việc này ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương. Mỹ không có hiệp ước dẫn độ với Nga nhưng Matxcơva có đủ cơ sở luật pháp để trục xuất Snowden”.

r1m8LlL0.jpgPhóng to
Hình ảnh Snowden giờ đây lại đầy rẫy trên truyền hình tại khu vực quá cảnh ở sân bay Sheremetyevo tại Matxcơva - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, phản ứng lại, nghị sĩ Nga Alexei Pushkov, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga, tuyên bố việc Washington gây sức ép lên Matxcơva sẽ chỉ phản tác dụng. “Những lời đe dọa Mỹ đưa ra với Nga và Trung Quốc sẽ chẳng đem lại kết quả gì mà chỉ khiến Matxcơva và Bắc Kinh xích lại gần nhau hơn” - ông Pushkov nhấn mạnh.

Báo Washington Post cho biết Nhà Trắng đã chỉ định Thứ trưởng Ngoại giao Bill Burns thực hiện nhiệm vụ thuyết phục Matxcơva trục xuất Snowden. Ông Burns từng là đại sứ Mỹ tại Nga từ năm 2005-2008. Ngoại trưởng John Kerry tiết lộ ông Burns đã gọi điện liên tục sang Matxcơva kể từ khi Snowden bay tới Nga.

Chưa rõ ông Burns có bay sang Nga để thuyết phục ông Putin trục xuất Snowden hay không. Chuyên gia Andrew Kuchins thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) đánh giá ông Burns là người phù hợp nhất để thực hiện nhiệm vụ này do có nhiều mối quen biết thân cận tại Matxcơva và được chính quyền Nga tôn trọng dù trong thời gian ông làm đại sứ, quan hệ hai nước xấu đi.

Reuters dẫn lời nhà phân tích chính trị Nga Pavel Salin nhận định có thể Matxcơva đang tính toán giá trị của Snowden. Mới đây, Phó chủ tịch Quốc hội Nga Vladimir Zhirinovsky đề xuất Chính phủ Nga nên lấy Snowden để trao đổi Viktor Bout, lái buôn vũ khí người Nga bị giam giữ ở Mỹ. Trước đó Washington từ chối dẫn độ Bout về Nga theo đề xuất của Matxcơva.

Mới đây, một số cơ quan tình báo Mỹ tiết lộ các nhóm khủng bố Hồi giáo đã điều chỉnh phương thức liên lạc sau khi Snowden lật tẩy chương trình do thám PRISM của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Reuters dẫn lời một nguồn tin tình báo cho biết các nhóm khủng bố đã giảm liên lạc qua các kênh điện tử và thường xuyên tắt điện thoại di động.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nga, Trung Quốc không bắt Snowden, tổng thống Obama thêm muối mặtVenezuela tuyên bố sẵn sàng cho Edward Snowden tị nạnTrung Quốc "không chấp nhận" cáo buộc của Mỹ về SnowdenTổng thống Obama: Mỹ tìm tất cả cách hợp pháp để bắt SnowdenMỹ muối mặt vụ Snowden đào thoátEdward Snowden không có trên chuyến bay từ Nga đến CubaNga từ chối bắt Edward Snowden

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên