23/03/2013 09:44 GMT+7

Mỹ đóng cửa 149 tháp kiểm soát không lưu

DUY TRÂN (Theo Washington Post)
DUY TRÂN (Theo Washington Post)

TTO - Ngày 22-3, Cơ quan quản lý hàng không Mỹ (FAA) thông báo sẽ đóng cửa 149 tháp kiểm soát không lưu trong tháng tới, chủ yếu tại các sân bay nhỏ.

nMvZzaAM.jpgPhóng to

Một chiếc máy bay hạ cánh tại sân bay thành phố Frederick. Đây là một trong những sân bay sẽ bị đóng cửa tháp không lưu - Ảnh: AP

Để lý giải, FAA cho biết việc đóng cửa là do ảnh hưởng của cắt giảm ngân sách trong năm tài khóa 2013.

Dù các tháp không lưu bị đóng cửa, các sân bay vẫn có thể tiến hành các hoạt động bình thường, các phi công sẽ trao đổi thông tin qua sóng phát thanh hoặc sử dụng các cơ sở khác của FAA để được nhận hướng dẫn. Quản trị viên FAA Michael Huerta nhấn mạnh cơ quan này sẽ phối hợp chặt chẽ để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất tại các sân bay bị ảnh hưởng.

Việc đóng cửa sẽ được thực hiện từ ngày 4-7, và là một phần trong kế hoạch cắt giảm hơn 600 triệu USD trong năm với FAA. FAA đã lên kế hoạch ra thông báo vào tuần trước nhưng bị hoãn lại do dư luận phản ánh gay gắt.

“Chúng tôi nhận được phản ánh trên khắp đất nước về tầm quan trọng của những tòa tháp không lưu và đây là một quyết định rất khó khăn - Bộ trưởng Giao thông vận tải Ray LaHood cho biết - Thật không may, chúng tôi đang phải đối mặt với một loạt lựa chọn nan giải khi chúng ta đang bị cắt giảm ngân sách”.

Hiện FAA vẫn chưa đưa ra quyết định với số phận các nhân viên tháp không lưu bị đóng cửa.

Quyết định của FAA ngay lập tức nhận hàng loạt chỉ trích từ nhiều phía, bao gồm cả công đoàn sân bay, phi công, trong khi các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa đặt câu hỏi liệu việc đóng cửa này ảnh hưởng đến an toàn bay hay không. Đối với các nhà lãnh đạo địa phương, việc đóng cửa tháp không lưu là một cú trời giáng vào mặt họ.

“Các tháp không lưu là tất cả mọi thứ đối với chúng tôi - ông Kevin Daugherty, quản lý sân bay Frederick Municipal, cho biết - Nếu không có nó, chúng tôi sẽ đi thụt lùi”.

Các nghị sĩ Mỹ cũng đang có những cuộc vận động để duy trì hoạt động của tháp không lưu. Hai thượng nghị sĩ Jerry Moran và James M. Inhofe đã đề xuất một gói tài trợ trị giá 50 triệu USD để giữ tháp, nhưng biện pháp này không thành công.

Trong một bức thư gửi Bộ trưởng giao thông LaHood, thượng nghị sĩ John Thune và hạ nghị sĩ Bill Shuster - những nhà lãnh đạo về các vấn đề giao thông vận tải - đã yêu cầu cung cấp thêm chi tiết về việc đóng cửa này cũng như đảm bảo rằng quá trình này sẽ không làm ảnh hưởng đến an toàn bay.

DUY TRÂN (Theo Washington Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên