08/10/2014 10:12 GMT+7

Mỹ điều tra hàng loạt ngân hàng lớn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Washington đang điều tra hàng loạt ngân hàng Mỹ và nước ngoài về tội cấu kết để thao túng thị trường ngoại hối.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder bị chỉ trích là không hành động mạnh để trừng phạt các ông trùm Phố Wall - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder bị chỉ trích là không hành động mạnh để trừng phạt các ông trùm Phố Wall - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hàng chục ngân hàng đang bị điều tra, trong đó có những đại gia tài chính hàng đầu thế giới như Deutsche Bank, Citigroup, JPMorgan Chase, Barclays, UBS…

“Cuộc điều tra cho thấy các ngân hàng vì lợi nhuận đã thao túng các chỉ số như Libor” - một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh. Một số ngân hàng đã đạt thỏa thuận nhận tội và bồi thường với số tiền lên đến hàng tỷ USD.

Tuy nhiên các cáo trạng chủ yếu nhắm vào đối tượng giao dịch viên và cấp trên trực tiếp. Như vậy sếp lớn của các ngân hàng này sẽ không dính vào rắc rối pháp lý và sẽ không phải hầu tòa.

Báo chí và dư luận Mỹ đã chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder sắp ra đi và Bộ Tư pháp là không hành động đủ mạnh mẽ để trừng trị các ông trùm Phố Wall. Ông Holder chỉ còn làm việc ở Bộ Tư pháp vài tuần nữa là sẽ nghỉ hưu.

Trong thời gian qua, chính phủ Mỹ liên tục điều tra các ngân hàng lớn vì tội thao túng thị trường tài chính thời khủng hoảng kinh tế. Gần đây nhất ngân hàng Bank of America đã phải chấp nhận nộp phạt và bồi thường mức kỷ lục 17 tỷ USD.

AFP cho biết ở Anh, chính quyền London đã đạt được thỏa thuận với một số ngân hàng, bao gồm sáu ông lớn là Citigroup, JPMorgan, Barclays, UBS, Royal Bank of Scotland và HSBC về việc bồi thường. Các ngân hàng này bị cáo buộc thao túng lãi suất liên ngân hàng Libor.

Dự kiến Anh sẽ thu 3,3 tỷ USD tiền bồi thường từ các ngân hàng này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên