11/01/2013 11:54 GMT+7

Mỹ: Đề cử chánh văn phòng Nhà Trắng làm bộ trưởng tài chính

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 10-1 đã chính thức đề cử chánh văn phòng Nhà Trắng đồng thời là giám đốc ngân sách Jack Lew làm bộ trưởng tài chính mới của nước này.

CSU2qcWp.jpgPhóng to

Tổng thống Obama ca ngợi ông Jack Lew là “một bậc thầy về chính sách” - Ảnh: Bloomberg

Theo thông tin từ website của Nhà Trắng, ông Jack Lew, 57 tuổi, đã có hàng chục năm kinh nghiệm giải quyết những khó khăn thách thức về kinh tế của quốc gia.

Khi còn đảm nhận vị trí giám đốc Văn phòng quản lý và ngân sách (OMB) dưới thời Tổng thống Bill Clinton, chuyên gia tài chính này đã giúp tổng thống đàm phán thành công với quốc hội về một thỏa thuận cân bằng ngân sách liên bang và dẫn đến thặng dư ngân sách.

Ngay trước khi trở thành chánh văn phòng Nhà Trắng, ông Lew - cựu sinh viên Đại học Harvard - cũng tham gia quản lý các hoạt động thường ngày tại Bộ Ngoại giao, đồng thời hướng dẫn việc thông qua đạo luật kiểm soát ngân sách để giảm chi tiêu liên bang tại OMB.

Trong lễ đề cử ngày hôm qua, Tổng thống Obama đã ca ngợi ông Lew là “một bậc thầy về chính sách”, "người thích cùng cộng sự làm việc hơn là ngồi giữa những máy quay truyền hình”.

Nếu được Thượng viện phê chuẩn, ông Lew sẽ thay thế đương kim Bộ trưởng tài chính Timothy Geithner và cùng Tổng thống Obama đối mặt với một số thách thức của nền kinh tế Mỹ như vấn đề nợ hay thâm hụt ngân sách.

Với việc đề cử này, vị trí chánh văn phòng vốn của ông Lew cũng đang bỏ ngỏ và phó giám đốc Cơ quan tư vấn an ninh quốc gia Denis McDonough dự kiến sẽ được đề bạt vào chức vụ này.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên