15/01/2014 14:20 GMT+7

Mỹ đã ngăn Hàn Quốc pháo kích Triều Tiên sau vụ Yeonpyeong

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay (15-1), AFP dẫn tiết lộ của cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates trong cuốn hồi ký vừa phát hành của ông, cho biết chính Mỹ đã ngăn Hàn Quốc không pháo kích trả đũa CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng nã pháo vào đảo tiền tiêu Yeonpyeong tháng 11-2010.

Triều Tiên dọa biến phủ tổng thống Hàn Quốc thành "biển lửa"

dYqhbsXB.jpgPhóng to
Cuốn hồi ký mới phát hành của ông Gates tiết lộ nhiều điều “thâm cung bí sử” - Ảnh: AFP

Trong cuốn hồi ký có tên Duty: Memoirs of a Secretary at War (tạm dịch:“Trách nhiệm: Hồi ức của một bộ trưởng quốc phòng thời chiến”), Robert Gates - cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhiệm kỳ 2006-2011, tiết lộ sau khi quân đội Triều Tiên bất ngờ pháo kích vào hòn đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc ngày 23-11-2010 khiến 2 người thiệt mạng, 16 người bị thương tình hình bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn.

Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm Lee Myung Bak đã lên kế hoạch trả đũa Bình Nhưỡng bằng loạt không kích và pháo kích vào sâu lãnh thổ Triều Tiên. Mỹ lúc đó bối rối khi tình hình đang trở nên “vô cùng nguy hiểm”.

Sau khi cân nhắc, đích thân Tổng thống Obama, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và ông Gates đã thực hiện hàng loạt cuộc điện đàm với tổng thống Lee Myung Bak, khuyên ông bình tĩnh, không tiến hành các hoạt động quân sự trả đũa mà chỉ dừng ở mức lên án Triều Tiên.

Kết quả, Hàn Quốc không tiến hành trả đũa quân sự như đã định, chỉ đặt quân đội trong tình trạng chiến đấu. Đồng thời phía Trung Quốc - đồng minh thân cận của Triều Tiên - cũng khuyên nước này “hạ nhiệt”. Ngòi nổ chiến tranh được tháo gỡ - ông Gates tiết lộ trong hồi ký.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên