11/01/2012 08:50 GMT+7

Mỹ cứu thêm sáu người Iran bị nạn trên biển

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã cứu thêm sáu người Iran ở phía bắc vịnh Ba Tư vào sáng sớm 10-1, Hãng tin CNN dẫn lời Lầu Năm Góc.

Iran bắt đầu làm giàu uraniumMỹ vạch lằn ranh đỏ cho Iran

ezd3FNJ4.jpgPhóng to
Tàu hàng Ya-Hassan sắp đắm thì được Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ giải cứu - Ảnh chụp ngày 10-1 - Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ hai Mỹ cứu người Iran trên biển trong tuần qua, những biểu hiện hiếm hoi của thiện chí trong một làn sóng căng thẳng đang gia tăng giữa Washington và Tehran liên quan đến chương trình làm giàu uranium mới được Iran tuyên bố.

Cuộc cứu nạn mới nhất diễn ra cách cảng Um Qasr của Iraq khoảng 80km về phía đông nam. Lầu Năm Góc nói tàu Monomoy của Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ đã báo cáo lại vụ việc sau khi một tàu hàng nhỏ của Iran, Ya-Hussan, bị đắm. Tàu Mỹ đã tiếp cận sau khi thấy pháo sáng và đèn tín hiệu khẩn cấp từ tàu hàng và kịp đưa sáu người Iran lên tàu này, tất cả đều an toàn.

Lầu Năm Góc dẫn lời Hakim Hamid-Awi, chủ tàu Ya-Hassan: "Không có sự giúp đỡ của các bạn, chúng tôi đều đã chết. Chúng tôi cảm ơn các bạn rất nhiều”. Sáu người này sau đó được chuyển bằng thuyền nhỏ từ tàu Monomoy sang tàu Naji 7 của Lực lượng bảo vệ bờ biển Iran.

Thuyền trưởng tàu Naji 7, qua một người phiên dịch, gửi lời cảm ơn thuyền trưởng và các thuyền viên tàu Mỹ “vì đã hỗ trợ và chăm sóc các thủy thủ Iran”. Hiện chính quyền Iran vẫn chưa có phản ứng với sự kiện này.

Tuần trước, các thủy thủ Mỹ cũng đã cứu 13 thủy thủ Iran bị bắt giữ từ một tàu cá.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast đã có những nhận xét tích cực về sự kiện trên qua hãng tin tiếng Ả Rập Al-Alam: “Cứu các thủy thủ Iran là một hành động nhân đạo của người Mỹ và chúng tôi hoan nghênh điều đó. Hải quân Iran cũng tham gia các chiến dịch cứu nạn như vậy. Giải cứu công dân của bất kỳ nước nào khỏi tay cướp biển là trách nhiệm của mọi quốc gia”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên