18/12/2014 06:48 GMT+7

​Mỹ - Cuba kết thúc chiến tranh lạnh

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Washington và Havana tiến tới kết thúc hơn 50 năm chiến tranh lạnh bằng tuyên bố bình thường hóa các mối quan hệ ngoại giao mà lãnh đạo hai nước đã đưa ra cùng lúc vào trưa 17-12 theo giờ Mỹ (rạng sáng giờ Việt Nam)

Ảnh: Ông Alan Gross và vợ có bài phát biểu ở Mỹ sau khi ông được chính phủ Cuba trả tự do   Ảnh:AFP

AFP dẫn lời tổng thống Obama trong bài phát biểu từ Nhà Trắng khẳng định Washington đã sẵn sàng cho “một chương mới” trong các mối quan hệ với Cuba. Mỹ sẽ thiết lập lại đại sứ quán ở Havana sau hơn 53 năm đóng cửa.

“Tất cả chúng ta là người châu Mỹ”- tổng thống Obama tuyên bố trong bài phát biểu mà Nhà Trắng mô tả là một nỗ lực tái thiết lập mối quan hệ lãnh đạo Mỹ ở Tây bán cầu.

Cùng lúc từ Havana, chủ tịch Cuba Raul Castro xác nhận hai quốc gia “cựu thù” đã đồng ý nối lại các mối quan hệ ngoại giao sau hơn nửa thế kỷ gián đoạn.

“Quyết định của tổng thống Obama dành riêng sự tôn trọng đối với nhân dân của chúng tôi” chủ tịch Castro nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông cảnh báo Mỹ vẫn phải dỡ bỏ lệnh cấm vận với Cuba, ông cho rằng đó vẫn còn là một “rào cản” trong mối quan hệ hai nước.

AFP dẫn lời tổng thống Obama thừa nhận lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đã thất bại. Ông cho biết sẽ đề nghị Quốc hội Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận này và sử dụng quyền tổng thống của mình để đẩy mạnh các mối quan hệ ngoại giao và du lịch với Cuba.

“Chúng tôi sẽ kết thúc cách tiếp cận đã lỗi thời trong mấy mươi năm qua, đã không thúc đẩy lợi ích của chúng tôi. Thay vào đó, chúng tôi sẽ bắt đầu bình thường hóa các mối quan hệ giữa hai nước” – tổng thống Obama tuyên bố.

Tổng thống Obama khẳng định qua những thay đổi lịch sử này, chính phủ Mỹ có ý định sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho nhân dân Mỹ và Cuba, cũng như bắt dầu một giai đoạn mới cho hai quốc gia ở châu Mỹ.

Hãng tin AP cho biết sự thay đổi này có thể bao gồm cả việc mở đại sứ quán Mỹ ở Cuba, bắt đầu các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ, mở lại ngân hàng Mỹ - Cuba, tăng cường xuất khẩu.

Sự thay đổi trong chính sách này theo sau việc Cuba thả nhân viên nhân đạo người Mỹ Alan Gross hôm 17-12.

Ông Gross bị bắt tháng 12-2009 và bị phạt tù 15 năm vì nhập khẩu công nghệ bị cấm vào Cuba. Ông Gross đã lên máy bay để về Mỹ. Phía Mỹ cũng vừa thả 3 người Cuba bị kết tội làm gián điệp hồi năm 2001.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Cuba cấm vận Cuba Mỹ