06/01/2012 10:06 GMT+7

Mỹ chú trọng châu Á trong chiến lược quốc phòng mới

TRẦN PHƯƠNG (Theo Reuters)
TRẦN PHƯƠNG (Theo Reuters)

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5-1 đã công bố chiến lược quốc phòng mới, trong đó tăng cường sự hiện diện tại châu Á bất chấp việc phải cắt ngân sách gần 500 tỉ USD trong 10 năm tới.

3PSXd9Wj.jpgPhóng to
Đội xe Humvee của quân đội Mỹ tại trại Liberty ở Baghdad, Iraq - Ảnh: Reuters

Chiến lược mới cam kết quân đội mạnh nhất thế giới vẫn duy trì ưu thế vượt trội.

"Quân đội của chúng ta sẽ trở nên tinh gọn hơn, song thế giới cần phải biết rằng nước Mỹ sẽ duy trì ưu thế vượt trội về quân sự với những lực lượng vũ trang có khả năng phản ứng nhanh, linh hoạt và sẵn sàng đương đầu với những đe dọa và tình huống bất ngờ" - ông Obama phát biểu tại Lầu Năm Góc.

Tuy nhiên quy mô quân đội Mỹ sẽ giảm đáng kể, có thể bao gồm kho vũ khí hạt nhân và lực lượng của Washington tại châu Âu.

Theo chiến lược mới, Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện tại Thái Bình Dương trong khi tránh xa các cuộc chiến tranh trên bộ quy mô lớn với quân nổi dậy.

"Chúng ta sẽ tăng cường sự hiện diện tại châu Á - Thái Bình Dương, việc ngân sách bị cắt giảm sẽ không ảnh hưởng tới khu vực cực kỳ quan trọng này", ông Obama khẳng định.

Chiến lược mới cũng kêu gọi Mỹ duy trì một lực lượng có thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh, trong khi vẫn có khả năng răn đe các mục tiêu của kẻ thù trong cuộc xung đột thứ hai.

Mỹ đang chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á trong bối cảnh Washington đang ngày một quan ngại về những mục tiêu chiến lược của Trung Quốc khi bắt đầu tung ra các thế hệ vũ khí mới có khả năng phản ứng lực lượng hải quân và không quân Mỹ tại khu vực.

Ngoài ra, chiến tranh mạng và máy bay không kích không người lái cũng sẽ nằm trong ưu tiên phát triển của Washington để đối phó với các vụ tấn công tin tặc từ Trung Quốc và khả năng Iran phong tỏa eo biển Hormuz ngày càng lớn.

TRẦN PHƯƠNG (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên