13/06/2012 09:52 GMT+7

Mỹ cáo buộc Nga gửi máy bay chiến đấu tới Syria

H.N. (Theo AFP)
H.N. (Theo AFP)

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 12-6 đã cáo buộc Nga tiếp tục gửi máy bay chiến đấu tới Syria, trong bối cảnh phó tổng thư ký phụ trách các hoạt động hòa bình Liên Hiệp Quốc Herve Ladsous nhận định Syria đang rơi vào cuộc nội chiến toàn diện.

WpO857Pl.jpgPhóng to
Quan sát viên LHQ đi thực địa tại khu vực Talbisah, thành phố Homs ngày 12-6-2012 - Ảnh: AFP/UN

Bà Clinton cũng cáo buộc Nga đã “dối trá” về việc vận chuyển vũ khí của mình. “Chúng tôi quan ngại khi nhận được những thông tin mới nhất là có máy bay chiến đấu đang được đưa từ Nga tới Syria. Điều này sẽ khiến xung đột tăng cao” - bà Clinton phát biểu tại viện Brookings, Washington.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, các vụ thảm sát vẫn tiếp tục, vũ khí hạng nặng vẫn được sử dụng. Chúng tôi muốn nói thẳng với người Nga là cần dừng vận chuyển vũ khí tới Syria.

"Người Nga nhiều lần nói chúng tôi không cần phải lo lắng, những thứ người Nga chuyển đến Syria không liên quan tới các hoạt động bên trong Syria. Điều này rõ ràng không đúng”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland từ chối thông tin thêm về cáo buộc của bà Clinton, cũng như nguồn thông tin bà lấy từ đâu. Tuy nhiên, bà Nuland cho biết Ngoại trưởng Clinton đang nhắc tới những chiếc máy bay chiến đấu mới trong lực lượng quân đội Syria - đồng minh lâu năm của Nga.

Trong một diễn biến khác cho thấy tình hình Syria vẫn tiếp tục xấu đi, phó tổng thư ký phụ trách các hoạt động hòa bình LHQ Herve Ladsous cho biết các quan sát viên LHQ đã bị bắn khi vào điều tra nghi ngờ thảm sát mới ở một thị trấn.

Ít nhất 20 viên đạn đã bắn vào đoàn xe. Khoảng 300 quan sát viên của LHQ đang đối mặt với những hiểm nguy tới tính mạng. Sứ mạng của đoàn sẽ kết thúc vào ngày 20-7. LHQ và Hội đồng Bảo an đang xem xét nhiều lựa chọn cho tương lai của Syria, trong đó có việc khởi động đối thoại chính trị.

Chính phủ Syria cũng liên tục đưa ra cáo buộc Mỹ đang hậu thuẫn lực lượng chống đối Chính phủ Syria. “Chính quyền Mỹ đang đẩy mạnh sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Syria và đang hỗ trợ các nhóm khủng bố có vũ trang - Bộ Ngoại giao Syria công bố - Các tuyên bố của Mỹ đã bóp méo sự thật cũng như những gì đang diễn ra ở thực tế, đồng thời khuyến khích các nhóm khủng bố thực hiện thêm các vụ thảm sát ở cả nước Syria”.

Đến nay, theo các tổ chức quốc tế, hơn 14.000 người Syria đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại Chính phủ Syria bắt đầu tháng 3-2011.

H.N. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên