01/07/2010 11:40 GMT+7

Mỹ buộc 5 anh em người Ukraine tội buôn người

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cả năm anh em được cho là những kẻ cầm đầu một đường dây lừa những người nhập cư vào Mỹ và buộc họ làm việc lau dọn không lương hoặc lương rất thấp tại các cửa hàng và công ty như Target và Walmart, theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30-6.

8dVIFWHy.jpgPhóng to

Quan chức Mỹ xem xét một đường hầm bên bờ sông Rio Bravo thuộc khu vực biên giới Mỹ và Mexico ngày 25-6. Đường hầm được cho là con đường vận chuyển ma túy của bọn tội phạm - Ảnh: Reuters

Bốn tên trong nhóm 5 anh em Botsvynyuk đã bị bắt hôm qua 30-6, bao gồm một tên sống tại Đức, một tại Philadelphia. Lệnh truy nã đã được áp đặt với tên còn lại đang lẩn trốn ở Ukraine song Mỹ không thể buộc cảnh sát Ukraine tìm kiếm vì hai nước chưa có thỏa thuận dẫn độ.

Nếu bị buộc tội, chúng có thể chịu án tù từ 20 năm đến chung thân và mức phạt từ 250.000 đến 750.000 USD.

Theo AFP, từ năm 2000 đến 2007 khoảng 30 nạn nhân đã bị mắc bẫy bởi lời hứa một công việc với mức lương hậu hĩ 500 USD/tháng và một chỗ ở tại miền đất hứa của anh em nhà Botsvynyuk. Sau đó họ bị đưa lậu đến Philadelphia.

Tuy nhiên, giấc mộng tan vỡ khi các nạn nhân bỗng dưng bị tuyên bố mắc nợ khoản tiền từ 10.000 đến 50.000 USD chi phí nhập cư lậu và bị buộc phải làm việc đến 16 tiếng mỗi ngày cho đến khi trả xong nợ. “Họ thường xuyên bị đánh đập, bỏ đói và làm việc cật lực”, đặc vụ Doug Lindquist của FBI tại in Philadelphia cho biết.

Các nạn nhân, hầu hết là thanh niên người Ukraine, bị cưỡng bức, hành hạ, phải sống như nô lệ. Con gái một nạn nhân, thậm chí bị dọa bán vào nhà thổ để trừ nợ. Ngoài ra, người thân của họ ở quê nhà cũng chịu sự đe dọa nếu họ bỏ trốn. Tuy nhiên cũng có một số nạn nhân may mắn trốn thoát.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên