25/12/2015 06:54 GMT+7

Mỹ bồi thường 4,4 triệu USD cho các con tin bị Iran bắt cóc

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Các nạn nhân người Mỹ của cuộc khủng hoảng con tin Iran cách đây 36 năm sẽ nhận được tiền bồi thường từ chính phủ Mỹ.

Theo BBC, 53 con tin hoặc người thừa kế của họ sẽ nhận được tối đa 4,4 triệu USD theo một đạo luật chi trả mới được Mỹ thông qua hồi tuần trước. Nạn nhân của các vụ tấn công khủng bố khác như vụ đánh bom đại sứ quán Mỹ ở Đông Phi năm 1988 cũng được bồi thường.

Cuộc khủng hoảng con tin Iran kéo dài 444 ngày và dẫn tới việc Mỹ cắt đứt quan hệ với Tehran. Quyết định bồi thường các nạn nhân được đưa ra sau khi các cường quốc đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran.

“Các cuộc thương thảo giúp hiểu ra bước tiếp theo trong việc củng cố mối quan hệ là phải sữa chữa sai lầm đã gây nên đổ vỡ. Đó là việc chúng tôi bị bắt cóc và tra tấn”, cựu tù nhân Rodney Sickmann nói.

Các con tin từ lâu đã lên tiếng đòi chính phủ Mỹ bồi thường, tuy nhiên thỏa thuận ban đầu không cho phép họ đưa ra yêu sách đó. Những lần đòi bồi thường trước đó đều bị các tòa án, trong đó có tòa án tối cao bác bỏ.

Số tiền bồi thường có thể sẽ đến từ khoản tiền phạt khủng 9 tỉ USD của ngân hàng Pháp Paribas vì vi phạm lệnh cấm vận chống lại Iran, Sudan và Cuba, theo báo New York Times.

Với mỗi ngày bị giam cầm, các nạn nhân có thể nhận được 10.000 USD, vợ, chồng hoặc con cái của họ có thể nhận tối đa 600.000 USD. Tiền sẽ được chi trong vòng một năm.

Khoảng 1 tỉ USD sẽ được tài trợ cho các nạn nhân khủng bố, 2,8 tỉ USD để giúp nạn nhân vụ 11-9-2001 và gia đình của họ.

Một con tin Mỹ bị Iran bắt giữ vào thời gian đầu cuộc khủng hoảng (AP)
Một con tin Mỹ bị Iran bắt giữ vào thời gian đầu cuộc khủng hoảng - Ảnh: AP

 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: con tin Iran đền bù