10/04/2015 08:11 GMT+7

​Mỹ: biểu tình nhỏ sau vụ người da đen bị bắn chết

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hàng chục người ở North Charleston, bang South Carolina đã xuống đường biểu tình đêm 8-4 (giờ Mỹ) sau vụ một cảnh sát da trắng bắn chết một người da đen.

Biểu tình đòi công lý ở Tòa thị chính North Charleston - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các nhà hoạt động nói đoạn phim quay cảnh sĩ quan cảnh sát Michael Slager bắn ông Walter Scott từ sau lưng là bằng chứng ớn lạnh về điều mà họ mô tả là “bầu không khí phân biệt chủng tộc”, khiến người Mỹ gốc Phi trở thành mục tiêu ở North Charleston và những nơi khác.

Nhà hoạt động Muhiyidin Moye D’Baha lên án: “Đây không phải là một vụ riêng lẻ. Đây là một thứ tồn tại trong hệ thống ở đây”.

Theo AFP, việc nhanh chóng bắt giữ sĩ quan Slager đã giúp ngăn được các vụ bạo loạn, nhưng không xoa dịu được sự căng thẳng sôi sục từ lâu về phân biệt chủng tộc tại North Charleston, nơi mà gần một nửa người dân là người Mỹ gốc Phi. 

Anh Feidin Santana, người đã quay lại đoạn phim gây sốc trên, trả lời với kênh NBC rằng ngay lúc đó anh biết mức độ chấn động của đoạn phim này nếu nó được công bố. Theo AFP, Santana cũng nói anh lo ngại tính mạng của mình sau khi quay phim.

Bài xã luận trên báo The State cho biết cảnh sát ở bang South Carolina nổ súng vào 209 nghi can trong khoảng thời gian năm năm. Chỉ một vài người bị truy tố và không ai bị kết án.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên