27/11/2014 08:56 GMT+7

Mỹ bắt giữ hơn 400 người biểu tình sắc tộc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-11 (giờ VN), nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ hơn 400 người ở thành phố Ferguson (bang Missouri) và các khu vực khác.

Người Anh biểu tình ở London để ủng hộ gia đình nạn nhân Michael Brown - Ảnh: Reuters

Làn sóng biểu tình tại Mỹ gia tăng những ngày qua để phản đối vụ một cảnh sát da trắng bắn chết thanh niên da đen không vũ khí.

Theo Reuters, tại Ferguson một nhóm người biểu tình cố xông vào tòa thị chính thành phố. Các cuộc biểu tình cũng nổ ra ở Boston, New York, Los Angeles, Dallas, Atlanta... và hàng chục thành phố khác. Làn sóng biểu tình thậm chí vượt ra ngoài phạm vi nước Mỹ.

Hàng nghìn người đã đổ ra đường phố thủ đô London của Anh để bày tỏ sự cảm thông đối với gia đình thanh niên da đen Michael Brown, 18 tuổi, bị sĩ quan cảnh sát Darren Wilson bắn chết hôm 9-8.

Người biểu tình cũng giương những biểu ngữ như “Đã giơ tay rồi, đừng bắn” hay “Sinh mạng người da đen cũng đáng quý”.

Dẫu vậy, nhà chức trách cho biết tình hình ở Ferguson không đến mức nóng bỏng như hai ngày vừa qua dù vẫn có một xe cảnh sát bị đốt và vài văn phòng bị cướp phá. Sáng nay nhiều người tình nguyện đã dọn dẹp đường phố ở Ferguson.

Các cuộc đập phá không xảy ra nghiêm trọng như hôm qua. “Chúng tôi đã trải qua một đêm yên ả hơn nhiều so với trước đó” - một quan chức cảnh sát địa phương cho biết.

Các nhà lãnh đạo nhân quyền ở Mỹ kêu gọi người dân nước này tiếp tục biểu tình một cách hòa bình vào ngày mai 28-11 để phản đối việc bồi thẩm đoàn Ferguson không truy tố cảnh sát Wilson. Xuất hiện trên truyền hình, bà Lesley McSpadden, mẹ của Brown, cũng kêu gọi người dân kiềm chế.

Gia đình Brown chỉ trích dữ dội cảnh sát Wilson là dối trá khi khẳng định đã bắn Brown để tự vệ. Ông Michael Brown Sr, cha của nạn nhân, mô tả việc Wilson nói rằng Brown tấn công anh ta dù bị chĩa súng vào người là “điên rồ”.

“Chẳng ai đầu óc tỉnh táo lại làm như vậy cả” - ông Michael Brown Sr nhấn mạnh. Bà McSpadden khẳng định không tin bất cứ một lời nào của sĩ quan Wilson. Dù bồi thẩm đoàn Ferguson không truy tố Wilson, nhưng Bộ Tư pháp Mỹ vẫn đang mở cuộc điều tra sĩ quan này.

Người dân Ferguson biểu tình bất chấp thời tiết giá rét - Ảnh: Reuters
Người dân Ferguson biểu tình bất chấp thời tiết giá rét - Ảnh: Reuters
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên