Xe
24/08/2011 08:51 GMT+7

Mỹ - Nhật bắt tay làm xe hybrid bán tải

ANH NGỌC  (theo Autosnews, Detnews, Carscoop)
ANH NGỌC  (theo Autosnews, Detnews, Carscoop)

TTO - Ford (Mỹ) và Toyota (Nhật Bản) vừa ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác phát triển công nghệ hybrid cho xe bán tải, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn hiệu quả nhiên liệu tăng gấp đôi vào năm 2025.

Tháng 4-2011, hai nhóm R&D của hai công ty gặp nhau để xây dựng phương án khả thi, chi tiết hóa các điều khoản hợp tác, xác định công nghệ và ứng dụng cụ thể cho từng loại xe tương ứng.

j8Ykis6l.jpgPhóng to
Derrick Kuzak, phó chủ tịch phát triển sản phẩm của Ford và Takeshi Uchiyamada, phó chủ tịch điều hành Toyota, trong buổi công bố bản ghi nhớ hôm 22-8

Cả hai công ty đều đang sở hữu công nghệ hybrid dẫn động cầu trước chỉ thích hợp với xe du lịch, cần trang bị hệ thống dẫn động cầu sau cho xe tải và xe SUV.

Ford và Toyota cũng đồng ý cùng nhau phát triển điện tử - viễn thông thế hệ mới và hợp tác về lĩnh vực dịch vụ Internet trên ôtô.

Derrick Kuzak, phó chủ tịch phát triển sản phẩm của Ford, phát biểu: “Thỏa thuận sẽ giúp hai nhà sản xuất ôtô hiện dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ xe hybrid phát triển những giải pháp tốt hơn, nhanh chóng hơn nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng”.

Việc hợp tác nghiên cứu của Ford và Toyota diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Mỹ vừa ký dự thảo luật về mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân (CAFE) để quốc hội thông qua vào năm tới. Theo dự thảo, đến năm 2025 CAFE phải đạt mức 54,5mpg (4,3 lít/100km).

Năm 2004 hai bên đã trao đổi bí quyết công nghệ. Ford được quyền sử dụng sáng chế công nghệ hybrid của Toyota, đổi lại Toyota được sử dụng sáng chế về công nghệ phun diesel trực tiếp của Ford. Nhưng trong lĩnh vực hợp tác nghiên cứu, đây là lần đầu tiên.

Hiện nay Ford dẫn đầu về xe bán tải ở Mỹ. Xe Prius của Toyota là nhà vô địch trong công nghệ hybrid. Từ khi ra đời vào năm 1997 đến nay, Prius đã đạt doanh số 3,3 triệu xe trên toàn cầu.

* Volkswagen giới thiệu xe điện One Seat

Chưa đầy 24 giờ sau khi Volkswagen tiết lộ "át chủ bài" của dòng xe đô thị VW Up, công ty đã thông báo sẽ chạy thử chiếc xe điện One Seat (một chỗ ngồi) ở Berlin vào ngày 8-9 trước khi trưng bày lần đầu tiên ở triển lãm ôtô quốc tế Frankfurt (Đức).

Bt5t9Y9A.jpgPhóng to
4OMrOHI6.jpg
ixHCRP6L.jpg

Chiếc XL1

Juergen Leohold, giám đốc nghiên cứu của VW, cho biết chiếc xe được thiết kế cho những chuyến đi có giới hạn. Hôm 23-8 Ruth Holling, phát ngôn viên của công ty, cũng xác nhận tin này.

Leohold không tiết lộ các chi tiết về mức tiêu thụ nhiên liệu hay phạm vi hoạt động của xe One Seat, nhưng ông nói xe “còn tốt hơn” chiếc XL1 SEV (Super Efficient Vehicle) plug-in hybrid diesel-điện, một chiếc xe hai chỗ ngồi, được giới thiệu vào tháng 1, có mức hiệu quả nhiên liệu siêu đẳng 261 mpg (0,9 lít/100km).

Xe khái niệm One Seat có thể không được bán ra thị trường, nó được sản xuất và trưng bày chỉ nhằm chứng minh khả năng công nghệ không phát thải trong tương lai của VW. Khả năng này sẽ sớm được thể hiện ở chiếc Up EV cũng như Golf EV sẽ được bán ở Mỹ vào năm 2013.

CEO của VW, Martin Winterkorn dự kiến xe điện và xe hybrid sẽ chiếm 3% doanh số của công ty vào năm 2018. Khi đó, Tập đoàn Volkswagen sẽ đạt doanh số 10 triệu xe/năm. Tính ra doanh số xe EV sẽ là 300.000 xe/năm.

VW AG là tập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu đang ăn nên làm ra, trong bảy tháng đầu năm đã bán 4,75 triệu xe, tăng 14% so với năm ngoái.

ANH NGỌC  (theo Autosnews, Detnews, Carscoop)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Toyota Ford xe hybrid xe Prius