01/02/2015 06:06 GMT+7

Murray quyết thoát “vận đen”

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Andy Murray quyết tâm đánh bại tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic ở trận chung kết Giải quần vợt Úc mở rộng 2015 diễn ra vào ngày 1-2 để thoát khỏi cái kết “đen đuổi” ở Giải Grand Slam đầu tiên trong năm.

10 năm thi đấu chuyên nghiệp, Andy Murray (27 tuổi) đã đoạt 31 danh hiệu ATP, trong đó có hai chức vô địch Grand Slam ở Wimbledon và Mỹ mở rộng. Nhưng giải đấu để lại nhiều tiếc nuối nhất cho Murray chính là Úc mở rộng khi anh từng ba lần vào đến chung kết nhưng đều “vấp ngã trước cửa thiên đường”. Trong đó có một lần thất bại trước Roger Federer (năm 2010) và hai lần bị chặn đường bởi người bạn thân Novak Djokovic (năm 2011, 2013).

Nhận định về trận chung kết thứ tư này của Murray, cựu tay vợt người Canada Greg Rusedski (từng vào chung kết Mỹ mở rộng năm 1997) nói với Hãng tin Euro Sports: “Với tôi, đây là lúc thích hợp nhất để Murray đoạt chức vô địch. Anh ấy đang chơi rất tốt và có nhiều tiến bộ ở khả năng di chuyển cùng những cú giao bóng bước một. Trong khi đó, Djokovic đã bộc lộ nhiều sai sót trong trận bán kết với Stan Wawrinka”.

Quả thật sau khi trở lại từ những cuộc phẫu thuật chấn thương vào cuối năm 2013, Murray chưa bao giờ có được phong độ tốt nhất và chỉ ba lần vào chung kết trong 21 giải đấu anh tham dự vào năm 2014. Và Murray đã phải chia với HLV Ivan Lendl để chọn cựu tay vợt nữ số một thế giới Amelie Mauresmo làm người huấn luyện mới.

Đến trước khi giải Úc khởi tranh, Murray vẫn chơi không khởi sắc và “bộ đôi” Murray - Mauresmo đã bị giới truyền thông Anh công kích rất nhiều.  Nhưng thật bất ngờ khi bước vào giải đấu, Murray đã chơi ấn tượng với những chiến thắng như chẻ tre trước: Bhambri (Ấn Độ), Matosevic (Úc), Sousa (Bồ Đào Nha), Nick Kyrgios (Úc), Tomas Berdych (CH Czech) để lọt vào chung kết.

Ở những trận đấu đó, Murray đã cho thấy sự tiến bộ đáng kể ở khả năng di chuyển, những cú đánh thuận tay và những quả giao bóng rất mạnh, chuẩn xác. Chính HLV Mauresmo cũng bất ngờ với sự tiến bộ thần tốc của Murray khi nói với tờ Telegraph (Anh): “Tôi thật sự ngạc nhiên vì sự tiến bộ của Murray. Anh ấy đang trở nên tốt hơn rất nhiều”. 

Đối với Djokovic (27 tuổi), đây là lần thứ năm anh có mặt ở trận chung kết Úc mở rộng và trong bốn lần trước đó đều giành chiến thắng. Nếu tiếp tục đăng quang, Djokovic sẽ trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử năm lần lên ngôi vô địch Úc mở rộng.

Dù khá dễ dàng bước vào chung kết nhưng Djokovic vẫn không có được phong độ tốt nhất. Trả lời Hãng tin Reuters ngày 30-1, Djokovic nói: “Dù không có được phong độ tốt nhất như mong muốn nhưng tôi vẫn hài lòng khi có mặt ở trận chung kết. Murray là một đối thủ lớn, một chiến binh tuyệt vời và luôn tập luyện rất chăm chỉ. Do đó thật khó để đánh bại anh ấy”.

Trong tám lần gặp nhau gần đây nhất, Djokovic chiếm ưu thế với bảy chiến thắng.

[box]
Serena Williams đoạt Grand Slam thứ 34

Tay vợt nữ 33 tuổi người Mỹ Serena Williams đã xuất sắc đánh bại đối thủ người Nga Maria Sharapova 2-0 (6-3, 7-6) ở trận chung kết kéo dài 110 phút diễn ra chiều 31-1.

Trước Sharapova, Serena đã phát huy rất tốt sở trường là những pha giao bóng cực mạnh để giành tổng cộng 18 quả giao bóng ăn điểm trực tiếp, 38 điểm winner (điểm ghi được sau một cú đánh bóng trong sân và đối thủ không thể chạm vợt đến trái bóng) hơn xa so với 5 quả ăn điểm trực tiếp và 21 điểm winner của Sharapova.

Với chiến thắng này, Serena Williams đã nâng tổng số danh hiệu Grand Slam mà cô giành được lên con số 34. Trong đó có 19 Grand Slam đơn nữ, 13 Grand Slam đôi nữ và 2 Grand Slam đôi hỗn hợp, đồng thời lập kỷ lục sáu lần vô địch đơn nữ ở Giải quần vợt Úc mở rộng.
[/box]

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên