25/04/2012 11:47 GMT+7

Murdoch "con" ra điều trần

NGUYÊN PHẠM (Theo CNN, BBC)
NGUYÊN PHẠM (Theo CNN, BBC)

TTO - Ngày 24-4, James Murdoch - con trai Rupert Murdoch - ra điều trần trước ủy ban điều tra Leveson, trong khi Đảng Lao động đối lập Anh kêu gọi Bộ trưởng Jeremy Hunt từ chức vì có tin ông này giúp đỡ Hãng News Corp.

Sky News thú nhận hack thư điện tử

qVAwcT2y.jpgPhóng to

Bộ trưởng văn hóa Anh Jeremy Hunt khẳng định mình đã rất công tâm và từ chối lời kêu gọi từ chức của đảng đối lập - Ảnh: Telegraph

bxMiq6Li.jpgPhóng to

James Murdoch (trái) cho biết gia đình anh có mối quan hệ với các chính khách gồm cả đương kim Thủ tướng David Cameron (phải) - Ảnh: huffingtonpost

Cuộc điều trần tập trung vào mối quan hệ của New Corp với những quan chức cấp cao Anh, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc tập đoàn truyền thông này đã vận động hành lang để có được quyền thâu tóm toàn bộ BSkyB - công ty truyền hình vệ tinh lớn nhất nước Anh.

Năm 2010, New Corp khi ấy đã có tới 39% cổ phần tại BSkyB nhưng vẫn muốn thâu tóm 61% còn lại. Bộ trưởng Jeremy Hunt được giao quyền giám sát thương vụ này bởi việc mua lại toàn bộ BSkyB của New Corp có thể ảnh hưởng lớn tới ngành truyền thông cả quốc gia.

Tại phiên điều trần hôm qua, hàng trăm thư điện tử của Frederic Michel - giám đốc đối ngoại Hãng News Corp, đã được công bố cho thấy New Corp có mối liên hệ mật thiết với ông Hunt. Hãng này đã nhận được thông tin mật của chính phủ cũng như hậu thuẫn từ bộ trưởng văn hóa - người đóng vai trò lớn trong việc phê duyệt hoặc ngăn chặn vụ mua bán.

Nội dung một lá thư vào tháng 6-2010 còn tiết lộ cố vấn của ông Hunt là Adam Smith đã từng gọi cho Michel, và nói rằng ông ta tin “Chính phủ Anh sẽ ủng hộ New Corp trong quá trình mua bán này”.

Ngay sau khi xuất hiện những bằng chứng trên, Đảng Lao động đối lập tại Anh đã kêu gọi Bộ trưởng Jeremy Hunt từ chức.

Tuy nhiên, ông Jeremy Hunt - thành viên trong Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh David Cameron đồng thời là người đang đảm nhiệm công tác chuẩn bị cho Thế vận hội London 2012 - khẳng định mình đã rất công tâm trong việc giám sát quá trình diễn ra thương vụ trên và từ chối lời kêu gọi từ chức của đảng đối lập. Ông Hunt mong muốn được ra đối chất tại ủy ban điều tra để làm rõ sự việc.

Trong khi đó, trong một lá thư giải trình gửi lên Leveson, Frederic Michel nói rằng ông không liên lạc trực tiếp với Bộ trưởng Hunt mà chỉ thông qua những người trong văn phòng bộ trưởng.

James Murdoch cũng cho biết gia đình anh có mối quan hệ với các chính khách bao gồm cựu thủ tướng Anh Tony Blair và đương kim Thủ tướng David Cameron, nhưng chưa bao giờ lợi dụng những mối quan hệ này để trục lợi cho việc kinh doanh.

Liên quan đến bê bối nghe lén của tờ News of the World, Murdoch “con” buộc tội những người cấp dưới đã giấu anh việc này bởi họ biết anh sẽ “ngăn chặn” nếu biết được.

Sau vụ nghe lén của News of the World hồi giữa năm ngoái, Hãng New Corp cũng đã từ bỏ ý định thâu tóm toàn bộ Công ty BSkyB.

Sau Murdoch “con”, dự kiến hôm nay 25-5, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch sẽ phải ra điều trần trước ủy ban Leveson.

NGUYÊN PHẠM (Theo CNN, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên