12/04/2017 13:44 GMT+7

Mường Thanh lại xây lố?

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Nhiều công nhân xây dựng và người dân ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) phản ảnh dự án Mường Thanh Viễn Triều đã xây vượt lên trên 40 tầng, “vượt trần” quy hoạch xây dựng TP Nha Trang.

Khách sạn và căn hộ Oceanus của Mường Thanh Viễn Triều được xây bên bãi biển Hòn Chồng, TP Nha Trang - Ảnh: Phan Sông Ngân
Khách sạn và căn hộ Oceanus của Mường Thanh Viễn Triều được xây bên bãi biển Hòn Chồng, TP Nha Trang - Ảnh: Phan Sông Ngân

Đây là dự án khách sạn và căn hộ Oceanus, gồm bốn khối nhà cao tầng của Công ty cổ phần đầu tư Viễn Triều Nha Trang, thuộc Tập đoàn Mường Thanh (còn gọi là dự án Mường Thanh Viễn Triều) tại khu Bãi Dương, bên bãi biển Hòn Chồng, trên đường Phạm Văn Đồng, P.Vĩnh Phước (TP Nha Trang).

Dự án này vốn nằm trong 13 dự án, công trình “vượt trần” trên 40 tầng, trái quy hoạch xây dựng chung TP Nha Trang mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Vì vậy, tỉnh Khánh Hòa đã buộc phải điều chỉnh hạ độ cao, cho cấp phép xây dựng khách sạn và căn hộ Oceanus từ 44 tầng xuống chỉ còn được xây 40 tầng.

Thế nhưng, ngày 5-4, khi công trình này nghiệm thu cốt thép, vách tầng tum thì nhiều người dân đã đếm thực tế số tầng xây lên đến 42 tầng.

Ông Trần Văn Thọ - phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa - cho biết đến nay dự án khách sạn và căn hộ Oceanus đã xây đến tầng 40 cho phép.

“Tuy nhiên, ở phía bên trên tầng 40 đó hiện nhà đầu tư đã xây thêm phần cầu thang và phần bể nước nữa là hai phần phụ. Nếu tính ra độ cao thì 42 tầng, nhưng thực chất thì họ làm 40 tầng thôi.

Vì diện tích xây dựng thêm các phần làm bể chứa nước và tầng làm tum cầu thang chỉ nằm lọt ở phía trong chứ không xây hết diện tích của cả mặt sàn bên dưới nên không tính là đã xây đến 42 tầng” - ông Thọ giải thích.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng - phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, Luật xây dựng năm 2014 đã quy định rõ việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình dân dụng, công trình công nghiệp, nhà ở riêng lẻ “phải có nội dung về tổng diện tích xây dựng, diện tích xây dựng tầng 1 (tầng trệt), số tầng (bao gồm cả tầng hầm, tầng áp mái, tầng kỹ thuật, tum), chiều cao tối đa toàn công trình”.

Dẫn quy định của Luật xây dựng, kiến trúc sư Nguyễn Hoàng cho rằng việc xây dựng thêm các tầng áp mái, tầng kỹ thuật, tum để sử dụng khai thác công trình đều phải tính mỗi tầng đó là một tầng của công trình đã xây dựng.

Ông Hoàng cũng nhấn mạnh rằng quy hoạch xây dựng của TP Nha Trang mà Thủ tướng đã phê duyệt chỉ cho phép xây dựng cao tối đa là 40 tầng, mật độ xây dựng không quá 40% diện tích.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Ngọc Bông - chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa - cho rằng: “Tỉnh ghi nhận nội dung phản ảnh của người dân và sẽ đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra, báo cáo lại”.

Ngoài dự án nói trên, tại TP Nha Trang, Tập đoàn Mường Thanh đã có hai dự án xây vượt tầng quy định nhưng chưa bị xử lý là: khách sạn - căn hộ Mường Thanh Nha Trang Centre (60 Trần Phú) xây 45 tầng nổi và khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (ngay đầu cầu Trần Phú) đã xây 43 tầng.

Buộc nộp lại 50% số lợi bất hợp pháp có được

Hiện nay, theo công bố tại văn phòng ban quản lý dự án khách sạn và căn hộ Oceanus, Mường Thanh Viễn Triều đã bán rất nhiều căn hộ thuộc hai tòa nhà OC1 A và B của dự án này. Giá bán các căn hộ thuộc nhiều tầng khác nhau là từ 13-14 triệu đồng/m2.

Người mua phải thanh toán cho nhà đầu tư 80% tổng số tiền bán căn hộ khi đổ xong sàn tầng 40.

Theo một luật sư, về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, nghị định 121/2013 quy định: Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện kịp thời và đình chỉ ngay.

Đối với hành vi vi phạm về tổ chức thi công công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp (công trình thuộc trường hợp phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình), ngoài mức phạt tiền từ 30-50 triệu đồng, nếu đã bị lập biên bản mà vẫn tái phạm thì bị xử phạt từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng.

Trường hợp công trình vi phạm đó không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt...

Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên