08/08/2017 16:23 GMT+7

Muốn xuất khẩu tốt, hãy tập trung chất lượng và khác biệt

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Việt Nam cần có những sản phẩm khác biệt, có chất lượng chứ không thể cạnh tranh bằng sản lượng mới có thể mang về giá trị cao, theo các chuyên gia Nhật Bản.

Các diễn giả đang thảo luận tại Diễn đàn - Ảnh: N.BÌNH

Tại Diễn đàn xuất khẩu 2017 do Trung tâm Xúc tiến thương mại & đầu tư TP.HCM tổ chức ngày 8-8 tại TP.HCM, ông Yuichino Shiotani, Tổng giám đốc Top Valu Japan, cho rằng năng lực cạnh tranh xuất khẩu sẽ ngày càng gay gắt, nhưng khả năng cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn rất nhỏ bé trong chuỗi cung ứng.

Chỉ tính riêng mặt hàng may mặc và đồ dùng gia đình, năm 2016 Nhật Bản nhập khẩu trị giá 600 triệu USD với 687 doanh nghiệp cung ứng, trong đó Việt Nam có khoảng 50 doanh nghiệp cung ứng, giá trị khoảng 28,4 triệu USD.

Theo ông Shiotani hàng Việt hoàn toàn có cơ hội tăng thêm sản lượng nếu như tập trung vào sự khác biệt, không nên chạy theo các sản phẩm đại trà.

Số lượng đơn hàng cũng quan trọng nhưng chất lượng hàng mới quyết định hiệu quả kinh doanh "vì nếu cung ứng những sản phẩm được làm ra một cách đơn giản, dễ dàng thì sẽ khó có giá trị cao".

Theo ông Yasuo Nishitohge, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, năm 2016, tổng số hàng hóa mà siêu thị này thu mua và xuất khẩu từ Việt Nam đạt 196 triệu USD tăng mạnh so với năm trước tuy nhiên lại giảm nhẹ so với năm 2014 (2014 đạt 213 triệu USD.

Hiện Aeon Việt Nam đang làm việc với 1.600 nhà cung cấp địa phương, trong đó nhiều nhất là các nhà cung cấp thực phẩm 61%, 19% là hàng thời trang, hàng trẻ em và nội y… còn lại là nhà cung cấp điện tử, đồ gia dụng.

Ông Nguyễn Phú Hoà, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, cho biết xuất khẩu 7 tháng đầu năm của Việt Nam duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ, tăng trưởng 18,7% là mức tăng cao so với 5,5% của cùng kỳ năm 2016.

Có 20 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD, trong đó có 8 mặt hàng đạt kim ngạch trên 3 tỉ USD. Tổng kim ngạch của các mặt hàng này chiếm tới 85,5%  tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Theo ông Hòa, các doanh nghiệp trong nước tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá chiếm 32,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 14,6% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu Việt Nam cũng có nhiều bất cập, xuất khẩu nhiều mặt hàng nào thì sẽ nhập nhiều nguyên liệu sản xuất đó. 

Theo các diễn giả, Việt Nam cần có những sản phẩm khác biệt, có chất lượng, đặc biệt cần có sự thay đổi trong sản xuất để giảm thiểu tỷ lệ tổn thất trong sản xuất, chủ động trong đàm phán.

Nhập siêu Việt Nam năm 2017 khoảng 5 tỉ USD

Ông Nguyễn Phú Hoà cho biết theo tính toán dự kiến xuất khẩu sẽ gia tăng, cả năm 2017 sẽ đạt khoảng 200 tỷ USD, tăng 13% so năm trước.

Nhập khẩu năm 2017 ước đạt 205 tỷ USD, tăng trên 17% so với năm 2016.

Như vậy, trong năm nay, dự kiện Việt Nam sẽ nhập siêu khoảng 5 tỉ USD.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên