21/08/2014 10:57 GMT+7

Muốn xét tuyển bổ sung phải làm thế nào?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Em thi ĐH được 16 điểm khối A và muốn được xét tuyển vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM thì em phải làm thế nào?... (lybinhood_12…@...)

XnjUoOEJ.jpgPhóng to
Thí sinh và phụ huynh tìm hiểu thông tin, nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung tại ĐH Hoa Sen

- Chào bạn. Với mức điểm 16, bạn đủ điều kiện xét tuyển vào rất nhiều ngành khối kỹ thuật, công nghệ tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.

Nếu đã nhận được giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh do trường bạn dự thi gửi về (nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi), bạn dùng một giấy chứng nhận, điền đầy đủ thông tin về trường, ngành muốn xét tuyển và gửi về Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, kèm theo hai bao thư đã ghi rõ địa chỉ của mình.

Mỗi giấy chứng nhận dùng để xét tuyển vào một ngành. Với ba giấy chứng nhận, bạn có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào 3 ngành tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM hoặc vào ba ngành ở ba trường khác nhau.

Hồ sơ xét tuyển có thể nộp trực tiếp tại trường hoặc chuyển phát nhanh qua đường bưu điện về phòng đào tạo của trường.

Bạn cứ yên tâm, thời gian xét tuyển của trường đến 17g ngày 8-9 (căn cứ theo dấu bưu điện) nên bạn sẽ không sợ hồ sơ mình bị chậm. Khi hết hạn nhận hồ sơ, căn cứ vào chỉ tiêu của ngành, trường sẽ xét từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu, không phân biệt hồ sơ đến trước hoặc đến sau.

* Em thi ĐH khối A được 12,5 điểm, chưa bao gồm điểm ưu tiên khu vực 1 điểm. Ngành em muốn xét tuyển lấy điểm sàn là 13. Cho em hỏi khi nộp hồ sơ, trường cộng điểm ưu tiên khu vực rồi mới xét hay lấy số điểm thực tế 12,5 điểm để xét ạ? (minhthi02..@...)

- Chào bạn. Với điểm thi và ưu tiên khu vực như vậy, bạn đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành có điểm sàn xét tuyển 13. Khi hết hạn nhận hồ sơ, căn cứ vào chỉ tiêu của ngành, trường sẽ xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Nguyên tắc xét tuyển là tính tổng điểm của thí sinh (tức là bao gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng nếu có) rồi tiến hành xét.

Thông thường, điểm chuẩn mà các trường công bố là điểm dành cho học sinh phổ thông, khu vực 3 - không được ưu tiên điểm khu vực và đối tượng, điểm dành cho thí sinh có điểm ưu tiên sẽ thấp dần xuống theo mức điểm mà thí sinh được hưởng.

Trong trường hợp của bạn, nếu ngành đó là điểm chuẩn 13 thì điểm thi của bạn chỉ cần 12 điểm là trúng tuyển bởi bạn được cộng 1 điểm ưu tiên khu vực.

* Em thi Trường ĐH Kinh tế kỹ thuật công nghiệp và không đủ điểm đậu đại học nhưng nhà trường không gửi giấy chứng nhận kết quả mà lại gửi giấy báo nhập học cao đẳng cho em. Vậy bây giờ em phải làm sao để có giấy báo điểm để xét NV2? (trinhlien95…@...)

- Chào bạn. Bạn có đăng ký nguyện vọng chuyển ngành vào bậc CĐ của trường hay không? Nếu chỉ đăng ký dự thi bậc ĐH, không trúng tuyển và có điểm thi đạt từ điểm sàn tối thiểu trở lên, trường buộc phải cấp cho bạn ba giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh để xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Trong trường hợp trường không cấp chứng nhận kết quả tuyển sinh mà cấp giấy báo nhập học bậc CĐ nghĩa là trường đã vi phạm quy chế. Bạn có thể liên hệ với trường để yêu cầu trường cấp giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh cho mình và dùng giấy chứng nhận này để xét tuyển nguyện vọng bổ sung nhé.

* Em gái của em năm nay thi được 18,25 điểm, làm tròn thành 18,5 + 1,5 điểm ưu tiên, đã rớt nguyện vọng 1 ngành công nghệ sinh học Trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Vậy em gái em có thể xét nguyện vọng 2 trường đại học công lập nào trên địa bàn TP.HCM ngành sư phạm sinh học, công nghệ sinh học, hoặc các ngành khác hay không? (phamduy.gtvttphcm@...)

- Chào bạn. Với điểm số này, thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào nhiều ngành học ở các trường công lập. Chẳng hạn ngành công nghệ sinh học, công nghệ hóa, công nghệ thực phẩm, công nghệ kỹ thuật môi trường…

Một số trường ĐH công lập tại TP.HCM có xét tuyển các ngành trên gồm Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Trường ĐH Sài Gòn và các trường ĐH công lập tự chủ tài chính như Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Mở TP.HCM.

Riêng ngành sư phạm sinh thì sự lựa chọn rất ít bởi hiện chỉ có ngành sư phạm sinh bậc CĐ của Trường ĐH Sài Gòn xét tuyển nguyện vọng bổ sung, bậc ĐH không xét tuyển bổ sung.

* Năm nay em thi được 19 điểm và không trúng tuyển nguyện vọng 1. Số điểm này ngang với mức xét tuyển NV2 của Trường ĐH Tài chính - Marketing. Cho em hỏi với số điểm này em có nên mạo hiểm chọn NV2 trường này không ạ? Khả năng trúng tuyển NV2 có cao không ạ? (luckycapricorn_...@...)

- Chào bạn, với điểm 19, bạn vừa đủ điều kiện về điểm số để nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào Trường ĐH Tài chính - Marketing.

Thông thường, những năm trước đây điểm chuẩn nguyện vọng bổ sung ở các trường thường cao hơn điểm sàn xét tuyển từ 1 đến 4 điểm bởi có rất nhiều thí sinh đạt điểm cao tại các trường khối kinh tế như Ngoại thương, Kinh tế TP.HCM, Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM) nhưng chưa trúng tuyển vì điểm chuẩn ở các trường này khá cao.

Đó là điều thường xảy ra ở những năm trước, điểm chuẩn nguyện vọng bổ sung năm nay và cơ hội trúng tuyển của bạn vẫn chưa thể nói trước điều gì. Điểm chuẩn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng hồ sơ, điểm thi của thí sinh.

Bạn có ba giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh nên có thể dùng một giấy để xét tuyển vào Trường ĐH Tài chính - Marketing, hai giấy còn lại nộp vào các trường khác.

Hơn nữa, trong quá trình nhận hồ sơ, các trường sẽ phải công bố số lượng hồ sơ xét tuyển đã nhận được. Khi thấy khả năng trúng tuyển của mình không còn, bạn có thể đến trường rút hồ sơ để nộp vào trường khác.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên