08/10/2017 07:39 GMT+7

Muốn thắng Ecuador: Argentina đừng lệ thuộc nhiều vào Messi

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Lionel Messi và đội tuyển Argentina sẽ vắng mặt tại World Cup 2018? Hiểm họa đó đang tới gần và nếu nó xảy ra thì là do lỗi của ai?

Nỗi thất vọng của Messi trong trận hòa Peru. Ảnh: REUTERS

Trên lý thuyết, Argentina ít nhất sẽ giành được vị trí thứ 5 ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ và cùng với đó là suất dự trận play-off nếu như thắng Ecuador ở lượt trận cuối vào ngày 10-10 tới, vì Peru và Colombia phải chạm trán với nhau.

Argentina ngán độ cao ở Ecuador 

Nhưng đó chỉ là “trên lý thuyết”. Vì nếu như “trên lý thuyết” thì Argentina đã phải đánh bại Paraguay, Bolivia, Venezuela… trước đó để có vé dự World Cup 2018 rồi, chứ không phải ở vào tình huống như hiện tại.

Trận tới vào sáng 11-10 (giờ VN), Argentina phải đá ở thành phố Quito của Ecuador có độ cao 2.800 mét so với mặt nước biển. Argentina vốn không thi đấu tốt ở nơi có không khí loãng như vậy. Họ đã từng thua 1-6 Bolivia ở thành phố La Paz độ cao 3.600 mét năm 2009. Họ cũng mới thua 0-2 ở La Paz cách đây vài tháng. Trên đất Ecuador, trong 57 năm qua, Argentina mới chỉ thắng được có 1 trận.

Các fan của Argentina trấn an nhau “đừng lo” vì Messi là “cậu bé vàng” của Adidas cùng bao thương hiệu khác và đội bóng của Messi không thể vắng mặt tại World Cup, và Ecuador cũng hết cơ hội giành vé dự World Cup, không còn động lực chiến đấu.

Nhưng bóng đá đôi khi không chiều lòng các “chủ thuyết âm mưu” như vậy. Ví dụ, trận thua đậm nhất của đội tuyển Brazil? Là trận thua Đức 1-7 ở bán kết World Cup 2014, ngay trên sân Brazil, trước nhân dân Brazil. Chẳng ai nghĩ tới thảm họa đó.

Messi bế tắc trước hàng thủ của Peru. Ảnh: REUTERS

Ở thành phố Quito, không khí loãng, bóng bay nhanh, hàng thủ Argentina toàn cầu thủ thiếu tốc độ, bóng bay đến chân các tiền đạo Ecuador, họ không từ chối cơ hội đâu. Trận lượt đi vòng loại World Cup 2018 ngay trên sân nhà Buenos Aires, Argentina đã thất thủ 0-2 trước Ecuador.

Có Messi, hàng công Argentina vẫn "tịt ngòi"

Khâu tấn công của Argentina mới đáng lo. Trong 5 trận vòng loại gần đây nhất, Argentina có 2 bàn thắng, 1 do Messi ghi vào lưới Chile từ chấm phạt đền, 1 là do cầu thủ của Venezuela tự đốt lưới nhà. Tức là 5 trận họ không ghi được bàn từ bóng sống. Cả 17 trận vòng loại khu vực Nam Mỹ đến nay, Argentina mới ghi được 16 bàn.

Có Messi, và một loạt chân sút lừng danh đang chơi ở châu Âu, sao Argentina lại khó khăn để có những bàn thắng như vậy? Thứ nhất, hơn 10 năm qua, họ không sản sinh ra một tiền vệ chuyền bóng đẳng cấp cỡ Juan Veron, Roman Riquelme, Pablo Aimar. Thứ hai, cũng ngần đấy năm, các HLV tuyển Argentina chỉ chăm chăm làm sao để sử dụng Messi tốt nhất, chứ không phải làm sao để xây dựng đội bóng tốt nhất.

CĐV Argentina đi từ thất vọng này đến thất vọng khác với hành trình của đội nhà ở vòng loại. Ảnh: REUTERS

8 HLV Jose Pekerman, Alfio Basile, Diego Maradona, Sergio Batista, Alejandro Sabella, Gerard Martino, Edgardo Bauza và Jorge Sampaoli đều thất bại trong việc làm sao sử dụng Messi tốt nhất. Kể cả là Sabella, người đã đưa Argentina lọt vào trận chung kết World Cup 2014, vì 4 trận đấu loại trực tiếp ở giải đó từ vòng 1/8 đến trận chung kết, Argentina chỉ có 2 bàn thắng còn Messi tịt ngòi. Không ai đủ dũng khí xây dựng một đội hình giảm thiểu sự phụ thuộc vào Messi, và hậu quả hiện nay là một đội bóng đầy bế tắc, thiếu kết nối, không thể xây dựng được lối chơi từ tuyến giữa.

Argentina quá lệ thuộc vào Messi

Messi nhiệt tình trong màu áo Argentina lắm. Anh thừa biết nếu Argentina không giành một chiếc cúp quan trọng, anh sẽ không sánh được với Pele, Maradona, thậm chí cả “đại kình địch” đương thời Cristiano Ronaldo với chiếc cúp vô địch Euro 2016. Messi chạy khắp mặt sân, lùi sâu lấy bóng từ hàng hậu vệ, tìm cách dắt bóng bức tường phòng thủ đối phương, tìm cách sút bóng ghi bàn…

Nhưng đòi hỏi một cầu thủ vừa là nhà sáng tạo ở 1/3 cuối sân, vừa là người ghi bàn, lại vừa là người làm nhiệm vụ chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công liệu có quá? Đấy là đội bóng một người, rất dễ bắt bài, không có sự kết dính, và một cảm giác được “tham gia” của các thành viên khác.

Ngày trước, Argentina vô địch World Cup 1986 cũng được cho là đội bóng phụ thuộc vào Maradona, nhưng nó khác với đội Argentina hiện tại. Hồi đó, tất cả các cầu thủ đều tràn đầy cảm giác “tham gia”. Mỗi người đều có việc cụ thể, bóng được lấy để mang đến cho Maradona, chứ Maradona không đi tìm. Và khi bóng chuyển từ Maradona đến Jorge Valdano hay Jorge Burruchaga, ít khi họ bỏ lỡ cơ hội.

Ngày nay, Argentina có rất nhiều tiền đạo nhưng không ai đủ tự tin để chơi bằng Valdano hay Burruchaga. Các chân sút như bị thui chột khi đá bên cạnh Messi. Hay bỏ Messi ra ngoài? Không được. Thống kê cho thấy, ở 17 trận vòng loại World Cup 2018 này, Messi đá 9 trận, đội bóng giành 18 điểm. 8 trận anh không thi đấu, họ chỉ giành được 7 điểm.

Các chiến thuật của HLV hiện tại Sampaoli như dùng các tiền đạo nội địa Dario Benedetto, Alejandro Gómez không được, hay dùng tiền vệ thuận chân trái đá cánh phải và ngược lại chỉ làm rối thêm. Ai cũng có xu hướng bổ vào giữa, lại thêm Messi từ dưới dắt bóng lên, thế công Argentina chẳng khác nào nút thắt cổ chai.

Việc Sampaoli cần phải làm là đơn giản đội bóng của ông, sử dụng cầu thủ đúng chức năng, đưa Messi đá trung phong cắm hoặc treo một bên cánh, giới hạn hoạt động của Messi, để cho các tiền vệ làm việc của họ, tạo cho cả đội bóng một cảm giác được tham gia. Các cú dứt điểm của Messi có cơ may thành bàn thắng khi anh có bóng cách khung thành 20 mét, hơn là khi anh phải làm mọi việc từ giữa sân cho đến khi mang được bóng đến vòng cấm đối thủ.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên