23/03/2013 08:00 GMT+7

Muốn nghỉ hưu trước tuổi?

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU

TT - Năm nay tôi 51 tuổi, đã có đóng góp 30 năm bảo hiểm xã hội (BHXH). Tôi làm nghề địa chất khoan, do thời kỳ đầu công ty không chăm lo đời sống CBCNV nên hồ sơ bị sai lệch, tôi đã bị thiệt thòi, không được hưởng chế độ chính sách độc hại là nghỉ hưu ở tuổi 55 mà phải 60.

Nay do cơ quan tôi không có việc làm thường xuyên phải nghỉ chờ việc không lương, ngoài ra còn phải ký thỏa ước lao động và phải đóng BHXH, cơ quan chỉ hỗ trợ 50% theo quy định của Nhà nước. Mỗi năm chỉ 3-4 tháng có việc làm, tôi không thể sống nổi với đồng lương ít ỏi đấy, nay tôi muốn nghỉ hưu trước tuổi thì giám đốc cơ quan chưa cho nghỉ với lý do thiếu người. Sao lại giữ người lao động mà không có đủ việc làm, trả lương để họ đủ sống? Việc làm của cơ quan tôi có đúng pháp luật không? Tôi muốn nghỉ hưu trước tuổi thì phải làm gì?

Đặng Xuân Hưng

Trả lời:

- Theo như ông trình bày thì ngành nghề của ông thuộc công việc nặng nhọc - độc hại - nguy hiểm. Theo quy định tại khoản 1 điều 50 của Luật BHXH thì điều kiện để hưởng lương hưu của ông là từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Như vậy, khi đã hội đủ điều kiện như trên thì ông có quyền nghỉ hưu.

Theo quy định tại điều 91 và điều 92 của Luật BHXH thì hằng tháng ông sẽ đóng bằng 5% mức tiền lương, tiền công vào quỹ hưu trí và tử tuất (từ năm 2010 trở đi, cứ hai năm một lần đóng thêm 1% cho đến khi đạt mức đóng là 8%), còn cơ quan sẽ đóng 3% vào quỹ ốm đau và thai sản, 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, 11% vào quỹ hưu trí và tử tuất (từ năm 2010 trở đi, cứ hai năm một lần đóng thêm 1% cho đến khi đạt mức đóng là 14%).

Bên cạnh đó, việc cơ quan cho ông nghỉ chờ việc không lương là không đúng với quy định của pháp luật, bởi lẽ theo điều 62 của Bộ luật lao động thì cơ quan của ông sẽ phải trả lương cho ông trong những ngày ông nghỉ chờ việc.

Ngoài ra, theo quy định tại điều 37 của Bộ luật lao động thì ông có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động sau khi đã báo trước ít nhất 45 ngày làm việc cho cơ quan và cơ quan của ông không có quyền giữ ông ở lại. Do đó, để bảo vệ quyền lợi của mình, ông có thể gửi đơn đến hội đồng hòa giải cơ sở hoặc hòa giải viên lao động để yêu cầu cơ quan thực hiện đúng nghĩa vụ đối với ông và gửi đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi có trụ sở của cơ quan ông nếu không đồng ý với kết quả giải quyết của các cơ quan nói trên.

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên