23/12/2017 08:40 GMT+7

Muốn hiểu về thành công? Đọc lời khuyên đắt giá của Jack Ma

TUYẾT VŨ
TUYẾT VŨ

Từ một cậu bé nông thôn đi lên vị trí người giàu có nhất Trung Quốc, những lời khuyên đắt giá của Jack Ma sẽ là bài học về thành công mà bất cứ ai cũng nên đọc qua một lần.

Jack Ma - Ảnh: Getty images
Jack Ma - người thành công từ một cậu bé nông thôn - Ảnh: Getty images

Jack Ma (Mã Vân) là tỷ phú, doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc. Ông được biết tới không những là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc mà còn bởi việc sáng lập ra Alibaba, một tập đoàn bán lẻ qua mạng với doanh số ấn tượng (12 tỷ đôla Mỹ trong 12 tiếng đầu của ngày độc thân 11-11-2016).

Đáng chú ý, người sáng lập ra Alibaba từng là một cậu bé không được sinh ra với nền tảng giáo dục hay gia đình giàu có. Cậu bé đó lại từng bị cửa hàng KFC bỏ đơn tuyển dụng, từng bị trường đại học Harvard từ chối tới 10 lần… để rồi Alibaba ra đời không lâu sau đó.

Tất nhiên, để có thể điều hành được công ty và gặt hái thành công không phải ai cũng dám mơ ước tới. Dưới đây là những lời khuyên đắt giá của Jack Ma được tích lũy suốt từ những năm tháng tự thân đi lên của vị tỷ phú nổi tiếng:

Hãy để phụ nữ điều hành công ty

Nhiều nhà đầu tư và kinh doanh không mấy tin tưởng phụ nữ và không có can đảm giao cho họ những vị trí then chốt trong công ty. Điển hình như thời Tổng thống Donald Trump còn điều hành công việc kinh doanh, ông nổi tiếng với thái độ phân biệt đối xử với phụ nữ.

Lời khuyên đắt giá của Jack Ma là ông cho phép công ty tuyển dụng và giao trọng trách cho phụ nữ. Bởi Jack Ma quan niệm: phụ nữ thế kỷ 21 có đầy đủ tri thức, bản lĩnh không kém gì nam giới. Ngoài ra, phụ nữ còn có bản tính nhạy cảm, tỉ mỉ, chi tiết và biết quan tâm tới người khác nhiều hơn.

Chú ý những mốc thời gian của đời người

Bạn biết đặt kế hoạch cho tương lai của mình là điều tốt, nhưng đặt kế hoạch làm sao cho đúng đắn lại càng quan trọng hơn.

Jack Ma đưa ra những mốc thời gian cơ bản để một người tập trung và thành công đó là: dưới 20 tuổi phải học hành cho tốt, dưới 30 tuổi hãy tìm cho mình môt người sếp giỏi vì họ sẽ dạy chúng ta những điều rất khác.

Dưới 40 tuổi hãy tự kinh doanh riêng nếu muốn giàu có, dưới 50 tuổi hãy tập trung vào điều mình làm giỏi nhất và đừng cố nhảy việc vì khi đó đã quá muộn, dưới 60 tuổi hãy đầu tư ngược lại thế hệ trẻ.

Lời khuyên đắt giá của Jack Ma đó là đừng bao giờ đặt tiền bạc lên trên tất cả và chỉ chăm chăm vào kiếm tiền, thay vào đó hãy tạo cho mình một lộ trình thật rõ ràng.

Việc làm này giúp bạn tập trung hơn và cũng mở rộng tầm nhìn hơn, có quyết tâm hơn trong việc theo đuổi sự giàu có và thành công của riêng bạn.

Đừng sợ những người thông minh hơn bạn. Hãy thuê họ!

Nhiều người sợ những người thông minh hơn mình, sợ bị coi là thấp kém, sợ lộ yếu điểm và không được đánh giá cao. Thế nhưng, chỉ có cách là làm việc với những người thông minh, bạn mới có khả năng tiến bộ nhanh hơn và xa hơn.

Đặc biệt, nếu bạn thấy một người thông minh hơn mình thì hãy thuê họ ngay lập tức. Đó là cách khiến công ty ngày càng phát triển hơn.

Lời khuyên đắt giá của Jack Ma dành cho những người tuyển dụng đó là: “Trong quá trình tuyển dụng, nếu gặp một người mà bạn nghĩ có thể sẽ trở thành sếp của mình trong vòng 5 năm tới, hãy thuê họ ngay”.

Bị từ chối không phải là bạn đã đến đường cùng

Jack Ma - Ảnh: Reuters
Tỷ phú Jack Ma - Ảnh: Reuters

Hầu hết những tỷ phú tự thân trên thế giới đều ít nhiều trải qua cảm giác bị từ chối, thậm chí là thất nghiệp. Bản thân Jack Ma từng thất bại trong việc xin vào làm trong cửa hàng KFC, bị trường Harvard từ chối 10 lần để cuối cùng cho ra mắt trang Alibaba. 

Lời khuyên đắt giá của Jack Ma ở đây là “Tài xoay xở là gì? Bạn sẽ hiểu được ý nghĩa của nó khi bạn liên tục trải qua thất bại, đối mặt với những tình huống không mong muốn và nỗ lực trong vô vọng”.

Jack Ma cũng chia sẻ một kinh nghiệm xương máu khác: “Tôi và một người anh họ đã phải đợi 2 tiếng rưỡi giữa trời mùa hè nóng nực chỉ để xin làm bồi bàn trong một khách sạn. Sau cuộc phỏng vấn, anh tôi được chọn còn tôi thì không, lí do là bởi anh ấy cao ráo và đẹp trai hơn tôi”.

Đến nay anh họ của Jack Ma vẫn làm ở khách sạn còn ông lại trở thành tỷ phú giàu có nổi tiếng.

Hãy sử dụng trí tưởng tượng của bản thân

Bộ não ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu hơn chúng ta vẫn tưởng tượng, nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ mỗi người sử dụng nó ra sao mà thôi.

Khi điều hành Alibaba, Jack Ma đã hoàn toàn chiều theo sự tưởng tượng của bản thân và làm theo những gì mà bản năng mách bảo. Bởi ông tin chính kiến thức và trực giác mới khiến bản thân không bao giờ lạc lối.

Bản thân là người chịu trách nhiệm sau cùng

Khi bắt đầu khởi nghiệp hay thậm chí làm bất cứ việc gì, bạn cũng có thể tham khảo và dựa vào ý kiến của một số chuyên gia, bạn bè.

Thế nhưng hỏi xin lời khuyên là một chuyện, bạn đừng bao giờ đặt hết niềm tin vào người khác. Bởi họ chỉ là người cho lời khuyên, lời tư vấn, còn bản thân bạn mới là người chịu trách nhiệm.

Hơn nữa, kinh doanh là lĩnh vực luôn luôn thay đổi, đòi hỏi rất nhiều yếu tố ở người làm kinh doanh. Thất bại thì giống nhau nhưng thành công không bao giờ đến từ một mô típ nhất định, nên hãy tin tưởng bản thân trước tiên.

Đừng vội lung lay, thành công đi rồi bạn sẽ có tiền

Rất nhiều người trẻ hôm nay lấy tiền làm mục tiêu nghề nghiệp cho bản thân. Tiền không xấu nhưng nếu lấy tiền làm đích đến, bạn sẽ dễ hài lòng và dễ dừng lại, trong khi tiềm năng của bản thân có thể đưa bạn đi xa hơn nữa.

Cách tốt nhất là bạn hãy kiên trì theo đuổi mục tiêu đã thiết lập, hãy đi đến đỉnh của thành công, khi đó tiền bạc sẽ đến bên cạnh bạn.

Lời khuyên đắt giá của Jack Ma là “Hãy quên tiền đi và bắt đầu tạo ra tiền”, ông đã thực hiện đúng và trở thành người giàu hiếm ai bì kịp.

TUYẾT VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên