02/07/2013 09:20 GMT+7

Muộn còn hơn không!

 KIM SƠN
 KIM SƠN

TT - Thông tin TP.HCM vừa có văn bản trình Chính phủ việc sử dụng 10.000 tỉ đồng để xây mới Bệnh viện Nhi Đồng TP và Bệnh viện Ung bướu TP là tín hiệu vui không chỉ cho giới cán bộ nhân viên ngành y mà cho cả hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn người bệnh đang nheo nhóc, chen lấn để tìm một chỗ “ngồi viện” (chứ không phải nằm viện).

10.000 tỉ đồng xây 2 bệnh viên mới ở TP.HCM

Trong khi nhiều nhà hàng, khách sạn cao tầng mọc lên như nấm thì các bệnh viện TP vẫn khiêm tốn với con số ấy, vẫn chật chội với nạn quá tải triền miên như căn bệnh mãn tính khó chữa. Và trong hàng chục năm qua, cũng không biết bao nhiêu cuộc họp bàn giữa các cấp với hàng loạt dự án cải tạo, nâng cấp, xây mới bệnh viện... vẫn nằm trên giấy.

Phải nhìn nhận thực tế trong những năm gần đây cũng có một số bệnh viện quận huyện, trạm y tế phường xã được đầu tư xây dựng mới khá khang trang, nhưng chỉ vài nơi là có đông bệnh nhân, còn lại hầu như vắng vẻ. Trong khi các bệnh viện tuyến TP và trung ương, kể cả hai bệnh viện nhi đồng, gần như tràn ngập bệnh nhân từ mờ sáng đến tối.

Bức xúc trước thực trạng này, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc từng có bài viết đề xuất trên báo Tuổi Trẻ cách đây hơn chục năm: nên chăng xây thêm một bệnh viện nhi đồng 3. Đến nay, TP mới “bứt phá” trong kiên quyết tập trung cho dự án xây mới hai bệnh viện công có quy mô tầm cỡ. Muộn vẫn còn hơn không!

Quyết định sử dụng 10.000 tỉ đồng đã có, nhưng đến thời điểm này vẫn còn những trục trặc trong giải phóng mặt bằng, bệnh viện chưa nhận được đất. Hi vọng TP sẽ có những biện pháp giải quyết rốt ráo để sớm triển khai thi công, đừng để người dân lại “mừng hụt” như những dự án kéo dài trên giấy.

Nếu những ai từng đi nằm viện mà phải chịu cảnh nằm chung giường với hai, ba bệnh nhân khác, phải nằm co ro, chen chúc, phải xếp hàng chờ đi vào nhà vệ sinh khi trên tay còn phải bê đưa cao chai dịch truyền; cảnh nóng hầm hập, ngột ngạt, ồn ào, hỗn độn, đầy hơi người... thì mới thấy hết cái khổ nạn của kiếp người trong cơn bệnh tật mà không được một chút yên ổn, nghỉ ngơi. Hình ảnh cả những đứa trẻ ung thư phổi phải nằm điều trị dưới gầm giường mà bác sĩ cũng đành bó tay thì thử

hỏi trời cao có thấu? Đó là chưa kể môi trường bệnh viện càng ô nhiễm, làm lây thêm bệnh tật cho bệnh nhân từ chuyện nằm chung, nằm dưới gầm giường, nằm ngoài hành lang vì quá tải.

Ai cũng nói sức khỏe con người là vốn quý, nhưng chuyện giải quyết quá tải bệnh viện, phối hợp và chuyển giao công nghệ giữa các đơn vị, xây thêm bệnh viện mới để không còn cảnh buộc bệnh nhân phải nằm đôi, nằm ba trong hàng chục năm qua vẫn là bài toán nan giải, ì ạch. Vẫn thiếu một nhạc trưởng có quyền lực tối hậu để các chuyện giải phóng mặt bằng, đền bù, thu hồi đất và triển khai xây dựng một cách có hiệu quả, đúng tiến độ như mong muốn.

Hi vọng lần này bước đột phá trong xây mới hai bệnh viện có quy mô tầm cỡ: Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Nhi Đồng TP sẽ sớm trở thành hiện thực.

 KIM SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên