28/10/2013 11:47 GMT+7

Muốn chuyển nghề làm nhân viên thu mua?

BÙI NGỌC QUỐC HƯNG (Giám đốc điều hành CareerBuilder Vietnam)
BÙI NGỌC QUỐC HƯNG (Giám đốc điều hành CareerBuilder Vietnam)

TTO - * Tôi tốt nghiệp ngành công nghệ thực phẩm, nay muốn chuyển sang làm công việc của nhân viên thu mua. Tôi cũng đã có một ít kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

vc6klFjn.jpgPhóng to
Ảnh: scend.com

Nhờ anh/chị tư vấn giúp một số chương trình học ngắn hạn để tôi có thể trang bị kiến thức tốt nhất cho vị trí này. Nếu học văn bằng 2 thì chương trình học nào sẽ tốt nhất cho tôi?

Nguyễn Thị Bích Liễu

- Trả lời:

Hiện tại chưa có trường nào đào tạo ngành thu mua một cách cụ thể. Tuy nhiên, nếu muốn trở thành một nhân viên thu mua, đòi hỏi bạn phải có những yếu tố kỹ năng sau:

+ Đam mê kinh doanh.

+ Hiểu biết và nắm bắt tốt về thị trường, vật giá và tính chất cung cầu. Sự nhạy bén giúp bạn tìm được thị trường có giá tốt nhất cho sản phẩm bạn đang kinh doanh.

+ Hiểu rõ về đặc điểm của loại hàng hóa bạn cần mua như độ an toàn, mùa thu hoạch (nếu là nông sản, thực phẩm), cách bảo quản, nhận diện hàng giả, hàng kém chất lượng.

+ Đàm phán, thương lượng và giao tiếp tự tin.

Hầu hết các công ty sản xuất đều có nhân viên thu mua. Tuy chưa có trường đào tạo bài bản, nhưng bạn vẫn có thể tham gia các khóa quản trị kinh doanh, kinh doanh thương mại, kinh doanh quốc tế và đặc biệt các chuyên ngành đào tạo chất lượng sản phẩm - hàng hóa bạn muốn mua.

Do bạn không nói rõ bạn muốn là nhân viên thu mua ở lĩnh vực nào nên chúng tôi không thể tư vấn cho bạn những trường lớp đào tạo cụ thể. Học văn bằng hai hay bằng cấp nào cũng giúp bạn tìm được việc, miễn bạn có kỹ năng và sự yêu thích nghề.

Chúc bạn nhanh chóng tìm được việc như ý muốn!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

BÙI NGỌC QUỐC HƯNG (Giám đốc điều hành CareerBuilder Vietnam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên