29/07/2012 08:01 GMT+7

Muốn biết điểm thi phải mất tiền

ĐỨC THIỆN - HÀ BÌNH
ĐỨC THIỆN - HÀ BÌNH

TT - Dịch vụ nhắn tin để biết điểm thi tuyển sinh lớp 10, điểm thi tốt nghiệp THPT được quảng cáo rầm rộ, công khai trên website của nhiều sở GD-ĐT nhưng lại không công bố giá cước rõ ràng khiến thí sinh, phụ huynh mất tiền oan.

Mời tra cứu điểm thi tuyển sinh đại học tại đây

S22hGxrb.jpgPhóng to

Thông báo mời gọi nhắn tin tra cứu điểm thi trên website sở GD-ĐT các tỉnh Bình Phước, Quảng Ninh (đã được gỡ bỏ sau khi phụ huynh phản ánh)

Cách đây hơn ba tuần, con bà N.T.M. (ở huyện Bù Đăng, Bình Phước) dự thi tuyển sinh lớp 10 ở tỉnh cùng khoảng 11.000 thí sinh khác. Khi kỳ thi vẫn đang diễn ra, trên trang thông tin điện tử của Sở GD-ĐT tỉnh này đã có thông báo: “Ngay từ bây giờ quý phụ huynh và học sinh có thể tra cứu điểm thi bằng cách soạn tin nhắn TS10BP SBD gửi 8699. Hệ thống sẽ tự động gửi lại ngay sau khi có kết quả thi của bạn...”.

Sau ngày thi khoảng hai tuần, bà M. nhắn tin gửi đến số 8699 mới biết được con mình xếp hạng 99. Lúc đó, quá nôn nóng muốn biết điểm con nên bà không để ý giá cước. Sau đó kiểm tra lại và hỏi bạn bè, bà mới biết bị mất 10.000 đồng. “Đúng ra nhà trường chấm xong nên tung lên mạng cho phụ huynh xem chứ không nên để chúng tôi phải mất tiền như thế” - bà M. nói.

Một giáo viên ở thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) cũng cho biết rất vất vả mới biết được điểm thi tuyển sinh lớp 10 của cháu mình. Giáo viên này bức xúc: “Tôi và nhiều phụ huynh khác phải mất 20.000 đồng/2 tin nhắn để biết điểm thi và thứ hạng”.

Dạo qua một số trang thông tin điện tử của các sở GD-ĐT khác như Kiên Giang, Cà Mau, Tiền Giang, Quảng Ninh... đều có thông báo quảng cáo các dịch vụ nhắn tin để nhận điểm thi lớp 10 và điểm thi tốt nghiệp THPT. Chẳng hạn như Sở GD-ĐT Kiên Giang thông báo: “Nhằm hỗ trợ cho quý phụ huynh và các em học sinh được biết kết quả thi tốt nghiệp một cách sớm nhất, nhanh nhất, chính xác nhất, Sở GD-ĐT Kiên Giang đã phối hợp với Công ty TNHH RealCom áp dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục triển khai hệ thống tra cứu điểm thi qua tin nhắn SMS”. Tuy nhiên, thông báo này lại “quên” công bố cước phí cho thí sinh, phụ huynh.

Thông tin từ các website của nhiều sở GD-ĐT cho thấy hiện mỗi nơi áp dụng một đầu số khác nhau nên cước phí cũng khác nhau. Như Sở GD-ĐT Cà Mau thông tin nhắn tin biết điểm qua đầu số 8281 (2.000 đồng/tin), nhưng cũng có nơi như Sở GD-ĐT Quảng Ninh thông báo tin nhắn với 10.000 đồng/tin nhắn (đầu số 8685)... Điểm dễ nhận thấy ở những thông tin quảng cáo nhắn tin nhận điểm này là “bí mật” về... cước phí.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho biết: “Theo quy định tại nghị định số 25/2011 của Chính phủ về hướng dẫn Luật viễn thông thì việc kinh doanh các dịch vụ nhắn tin phải có giấy phép kinh doanh. Điều này cho thấy nếu cơ quan nhà nước dùng chức năng của mình để nhằm mục đích kinh doanh điểm thi là chưa phù hợp với quy định pháp luật”.

ĐỨC THIỆN - HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên