16/12/2025 19:00 GMT+7

Mua xe điện: Khi câu hỏi ‘Có nên?’ nhường chỗ cho ‘Hãng nào?’

Lĩnh vực giao thông tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi lịch sử, không chỉ dựa trên động lực kinh tế và môi trường mà còn dưới áp lực của các chính sách giao thông xanh.

xe điện - Ảnh 1.

100% xe máy điện Dat Bike được lắp ráp tại nhà máy của hãng - Ảnh: DNCC

Tiêu biểu là lộ trình hạn chế và tiến tới loại bỏ xe máy xăng tại các khu vực trung tâm của Hà Nội (vành đai 1) từ đầu năm 2026, cùng với định hướng tương tự tại TP.HCM và các thành phố lớn.

Trong bối cảnh đó, startup xe máy điện "made in Việt Nam" Dat Bike đã có những bước chuẩn bị chiến lược, giúp người dùng dễ dàng chuyển đổi sang xe điện hơn.

Giải quyết bài toán chi phí cho người dùng

Làn sóng chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam đang được thúc đẩy bởi ba động lực chính: áp lực kinh tế, chính sách Nhà nước và xu hướng tiêu dùng xanh. Trong đó, yếu tố kinh tế có thể xem là động lực quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lo ngại về chi phí thay pin sau 3 - 5 năm sử dụng.

Bằng việc tự phát triển các công nghệ cốt lõi từ động cơ, pin, hệ thống quản lý pin (BMS) đến bộ điều khiển và sạc thông minh, thương hiệu xe máy điện Dat Bike đã đưa ra lời giải cho bài toán chi phí của người dùng khi công bố độ bền pin xe điện của hãng lên tới 25 năm.

Đại diện hãng cho biết pin có độ bền cao và khả năng sửa chữa linh hoạt do được cấu thành từ nhiều cell pin nhỏ, được đóng gói và bảo vệ theo từng cụm pin; từ đó giúp tối ưu hiệu suất cũng như tiết kiệm chi phí khi có thể sửa chữa hoặc thay thế từng phần, thay vì thay mới toàn bộ. 

Bên cạnh đó, xe máy điện của hãng có thể sạc pin dễ dàng tại mọi ổ điện gia đình 220V, không cần phụ thuộc vào trạm sạc công cộng.

Tăng tốc độ phủ sóng cửa hàng, cải thiện chất lượng dịch vụ hậu mãi

Ngoài yếu tố chi phí, băn khoăn chuyển đổi của người tiêu dùng cũng xoay quanh hai câu hỏi: "Bảo dưỡng xe ở đâu, có tiện không?" và "Thời gian sửa chữa có lâu không?".

Khác với xe xăng với hệ thống gara sửa chữa dày đặc, thị trường xe điện nói chung vẫn còn non trẻ về hạ tầng dịch vụ. Chính vì vậy, sự chuẩn bị của các hãng xe, đặc biệt là trong dịch vụ hậu mãi, trở thành yếu tố then chốt quyết định tốc độ và sự thành công của làn sóng chuyển đổi này.

Nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, Dat Bike đã giải quyết bằng chiến lược tích hợp theo chiều dọc, hoàn thiện hệ sinh thái khép kín: Sản xuất và dịch vụ. Hãng đã nhanh chóng mở rộng hệ thống cửa hàng phân phối và nâng cấp cửa hàng 3S thành trung tâm dịch vụ bảo dưỡng hoàn toàn do hãng kiểm soát.

xe điện - Ảnh 2.

Trung tâm Dịch vụ Bảo dưỡng xe điện Dat Bike tại đường Âu Cơ, TP.HCM - Ảnh: DNCC

Việc nắm quyền chủ động từ khâu sản xuất, phân phối đến cung cấp dịch vụ hậu mãi giúp Dat Bike không chỉ mang lại trải nghiệm đồng nhất, phục vụ người tiêu dùng tốt hơn mà còn giúp giải quyết triệt để mọi vấn đề phát sinh nhanh chóng.

Đại diện hãng cho biết đã đặt mục tiêu đạt 150 cửa hàng trên toàn quốc trong năm 2026. Mô hình trung tâm dịch vụ bảo dưỡng cũng được thiết lập với mục tiêu giải quyết trực diện những lo ngại về sự bất tiện của xe điện và rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng với quy trình "Super Fast".

Theo đó, các trung tâm dịch vụ bảo dưỡng được trang bị thiết bị hiện đại (như tại nhà máy) cùng đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao, có thể xử lý cùng lúc lên tới 10 xe. Thời gian bảo dưỡng định kỳ được rút ngắn xuống dưới 1 giờ/xe, trung bình chỉ 30 - 45 phút tùy cấp độ bảo dưỡng.

xe điện - Ảnh 3.

Kỹ thuật viên của Dat Bike đang bảo dưỡng xe tại Trung tâm Dịch vụ Bảo dưỡng - Ảnh: DNCC

Hãng cũng triển khai nguyên tắc "Không cần đặt lịch trước" cho các yêu cầu bảo dưỡng hoặc sửa chữa thông thường, khách hàng có thể chủ động đến ngay trung tâm khi cần hỗ trợ.

Đặc biệt, chính sách miễn phí sạc điện tại tất cả các trung tâm dịch vụ bảo dưỡng là một ưu đãi thiết thực từ Dat Bike giúp người dùng tiết kiệm thêm chi phí nhiên liệu trong quá trình sử dụng xe máy điện.

Liên tục cải tiến và phát triển sản phẩm mới, mở rộng hợp tác

Bà Bùi Nguyễn Trúc Ny - giám đốc Kinh doanh Dat Bike Việt Nam - chia sẻ: "Chúng tôi đang tập trung giải quyết bài toán hiệu suất/giá thành cho xe điện. Tức là làm xe có hiệu năng, quãng đường di chuyển, tốc độ sạc, tốc độ tối đa, công suất, độ tiện dụng, độ bền… với giá thành ngày càng cạnh tranh.

Quantum S là mẫu xe thể hiện rõ nhất triết lý này của hãng. Xe sở hữu khả năng di chuyển 285 km chỉ với một lần sạc 4 tiếng, công suất động cơ mạnh mẽ 7000W với khối pin 6.4kWh độ bền lên tới 25 năm kèm theo chi phí vận hành cực thấp, chỉ 1/10 xe xăng. 

Đây cũng là dòng xe có nhiều lợi thế về mặt đầu tư công nghệ, cả về quãng đường đi được, tốc độ sạc và các tính năng trên xe".

xe điện - Ảnh 4.

Xe máy điện Quantum S - Ảnh: DNCC

Bà Ny cũng cho biết thêm hãng đặt mục tiêu liên tục ra mắt các mẫu xe mới mỗi năm để cung cấp thêm các lựa chọn đa dạng cho nhiều tệp khách hàng; đồng thời hướng tới trở thành công ty sản xuất xe máy điện hàng đầu tại Việt Nam và dẫn đầu tăng trưởng ngành xe máy điện tại Đông Nam Á.

xe điện - Ảnh 5.

Cuối tháng 10, Dat Bike hợp tác Grab, mục tiêu mở rộng độ phủ xe máy điện - Ảnh: DNCC

Bên cạnh đó, hãng cũng sẽ mở rộng các chương trình hợp tác, đặc biệt là với các đối tác tài chính, giúp người dùng tiếp cận xe điện dễ dàng hơn thông qua trả góp và các chương trình hỗ trợ chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Độc giả quan tâm có thể đến tham gia lái thử xe điện miễn phí tại mọi cửa hàng Dat Bike trên toàn quốc và trải nghiệm dịch vụ tại các Trung tâm Dịch vụ Bảo dưỡng xe điện.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Dat Bike

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất