13/12/2012 07:58 GMT+7

Mua xe công có lãng phí?

LAM GIANG thực hiện
LAM GIANG thực hiện

TT - * Năm 2012, tỉnh Quảng Bình đã chi 17 tỉ đồng để mua 26 xe công cho các đơn vị hành chính sự nghiệp và các huyện. Việc mua sắm này có dư luận cho là lãng phí và chưa phù hợp trong tình hình kinh tế đang khó khăn?

- Bà Lê Thị Tuyển (phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Bình): Năm 2012, Chính phủ đã cho phép tỉnh Quảng Bình mua tài sản mới. Hơn nữa, việc mua sắm xe này nằm trong nhu cầu chính đáng của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 360 xe công thì 136 xe sử dụng trên 10 năm, trong đó nhiều xe mua từ năm 1992, nghĩa là đã hết hạn sử dụng theo quy định của Nhà nước và cần phải thay thế để bảo đảm an toàn giao thông.

* Được biết số tiền này nằm trong kế hoạch mua sắm tài sản công của tỉnh năm 2011, nhưng đã hoãn theo chỉ đạo của Chính phủ vì lý do khó khăn chung về kinh tế. Năm nay lại mua xe, như vậy có phải là tiết kiệm không?

- Năm 2011 tỉnh đã bỏ ra 3,24 tỉ đồng cho các đơn vị có xe công hết hạn sử dụng dùng vào sửa chữa. Thực tế, xe đã sửa thì không bảo đảm an toàn, và càng sửa càng lãng phí hơn, nên mua sắm xe mới sẽ hiệu quả hơn. Điều đó, theo tôi, cũng là một cách tiết kiệm.

* Quảng Bình là tỉnh nghèo, hằng năm trung ương phải cấp bù thêm tiền. Vậy tiền mua xe lấy từ khoản trung ương cấp bù liệu có phù hợp?

- Đúng là năm nào trung ương cũng có cung ứng thêm tiền cho tỉnh, vì nguồn thu của tỉnh không đủ chi. Tỉnh có kế hoạch chi từ đầu mỗi năm, cụ thể việc mua xe này là đã được bố trí vốn từ đầu năm 2012. Và tỉnh đã xem xét kỹ tất cả các loại tài sản cần mua, phải mua cho từng năm, chứ không phải dùng tiền được cấp cho các vấn đề cấp bách để mua xe.

* Có thông tin cho rằng tỉnh cho phép mua xe đắt tiền, vượt quá quy định của Nhà nước về mua sắm xe công?

- Tôi thấy thông tin đó là không chính xác. Hiện Sở Tài chính vẫn theo dõi rất kỹ và chỉ cấp tiền mua đúng loại xe theo yêu cầu của công việc, của đơn vị, địa phương. Cụ thể, với xe dùng cho phòng chống lụt bão, xe các cơ quan thường sử dụng đi vùng sâu, vùng xa sẽ được mua loại hai cầu, giá 1,04 tỉ đồng. Với xe sử dụng bình thường khác được mua với giá 720 triệu đồng. Không đơn vị nào được cấp nhiều tiền hơn và được quyền mua xe nhiều tiền hơn.

* Thưa bà, trong thời gian qua ở tỉnh vẫn có đơn vị sử dụng xe công vào việc tư, vậy tỉnh đang quản lý xe công như thế nào?

- Sở Tài chính đã gửi các văn bản liên quan đến sử dụng xe công của Nhà nước, của tỉnh cho các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Các đơn vị còn phải có quy chế sử dụng xe tại đơn vị mình, như khoán định mức xăng, lệnh điều động xe, có nhật ký xe... và việc này được sở theo dõi, quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, sở cũng không thể theo dõi họ 24/24 giờ mỗi ngày để phát hiện họ sử dụng xe vào việc riêng. Trên thực tế vẫn có chuyện sử dụng xe công vào việc tư, nhưng trách nhiệm là của người đứng đầu đơn vị, họ phải nhận thức đúng, sai trước việc đó.

LAM GIANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên