16/06/2015 17:59 GMT+7

"Mưa vàng” đổ xuống vùng tâm hạn Ninh Thuận

MINH TRÂN
MINH TRÂN

TTO - “Nước đã về trên suối Ngang rồi”- bà Chamaléa Thị Ánh, chủ tịch hội phụ nữ xã Phước Trung (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) đã vui mừng thốt lên như vậy sáng 16-6.

Ông Ka tơ Hiến và đàn cừu bên các ao nước tại thôn Đồng Dày, xã Phước Trung, huyện Bác Ái (Ninh Thuận) - Ảnh: M.TRÂN

Phước Trung được xem là vùng tâm hạn của Ninh Thuận, nhờ cơn mưa đêm 15-6 khiến nước từ thượng nguồn suối Ngang chảy về hai thôn Rã Trên và Rã Giữa làm tràn ngập các ao lớn, nhỏ của người dân đào giữa suối lấy nước mạch sử dụng trong mùa khô hạn.

Quẩy đôi thùng ra suối Ngang, bà Pinăng Thị Xanh (ở thôn Rã Trên) cho biết trước đây muốn có nước phải đào ao giữa lòng suối chắt từng gáo nước, nay nước suối về nhiều nên ngoài việc dùng làm nước sinh hoạt, bà đang tính bơm nước lên ruộng để tái sản xuất. 

Dọc hai bên ĐT 705, các ao ở hai thôn khô hạn nặng nhất Phước Trung là Đồng Dày và Tham Dú trước đây trơ đáy, nứt nẻ thì nay đã đầy nước nhờ cơn “mưa vàng”.

Bà Tà In Thị Phin (thôn Tham Dú, xã Phước Trung) vui mừng bên những đám ruộng đầy nước - Ảnh: M.TRÂN
Bà Pinăng Thị Xanh (thôn Rã Trên, xã Phước Trung) vui mừng khi suối Ngang có nước đổ về sau hơn một năm cạn kiệt - Ảnh: M.TRÂN

Ông Ka tơ Hiến, có trại chăn nuôi cừu tại chân núi Đá Đồng Dày, đứng bên đàn cừu quanh quẩn các ao nước mừng rỡ: “Từ nay nhà tôi không còn chở nước từ thôn An Hòa (xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải) về cho cừu uống. Phước Trung có mưa lớn đã cứu sống đàn gia súc đang suy kiệt do hạn hán”.

Bà Tà In Thị Phin (ở thôn Tham Dú) cười vui bên cánh đồng đầy nước, nói: “Nếu trời tiếp tục mưa thì người dân thôn Tham Dú sẽ xuống giống mè”.

Theo ông Phan Quang Thựu - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cơn mưa tối 15-6 tuy chưa có nhiều nước vào hồ thủy lợi lớn nhưng đã giúp cho người dân Ninh Thuận thay đổi được bầu không khí nóng hạn.

Các loài cây, đặc biệt là cỏ có thể nảy mầm trong vài ngày tới giúp đàn gia súc có nguồn thức ăn. “Nếu trong vài ngày tới có mưa tiểu mãn thì Ninh Thuận sẽ điều chỉnh kế hoạch sản xuất nông nghiệp, nhất là phần diện tích đã dừng sản xuất” - Ông Thựu phấn khởi.

Ông Nguyễn Sĩ Thoại, giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Thuận, cho biết lượng mưa đo được vào tối 15-6 tại các nơi trong tỉnh từ 5,4 mm - 29,3 mm, vùng ven biển Phan Rang 20 mm. Mực nước sông Cái đo được tại trạm Tân Mỹ có tăng 15 cm.

“Ninh Thuận chịu ảnh hướng gió mùa Tây Nam nên có mưa. Dự báo từ nay đến ngày 22-6, Ninh Thuận sẽ có mưa rào nhiều nơi, thời tiết không có nắng nóng, dịu mát hơn trước”, ông Thoại nhận định.

MINH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên